Giữa những bộn bề của cuộc sống hiện đại, cứ ngỡ văn hóa thưởng trà đã lùi lại, thế nhưng đâu đó, trong một căn bếp nhỏ vào sáng sớm, nơi ban công ngập nắng chiều hay một góc quán cà phê yên tĩnh giữa lòng phố thị vội vã, những người trẻ Việt như chúng ta vẫn âm thầm giữ cho mình thói quen nhâm nhi một tách trà, như một cách chăm sóc bản thân.

Trà không chỉ là thức uống mà là nghi thức yêu mình
Không ồn ào như cà phê, không dễ quên như một ly nước ngọt, trà hiện diện một cách nhẹ nhàng. Trong cách rót nước, đợi lá nở, lắng nghe hương thơm lan dần trong không khí…
Từ xa xưa, trà đã hiện diện trong đời sống người Việt như một biểu tượng của sự tĩnh tại, của lối sống chậm rãi và tinh tế. Theo sử sách ghi lại, hình thức uống trà khởi nguồn từ các chùa chiền, gắn với sự phát triển của Thiền Tông Trung Hoa và được gọi là Thiền trà. Trà gắn bước ra khỏi không gian tu hành để len vào từng lát cắt của xã hội – từ cung đình quyền quý, đến nếp sống nhã nhặn của giới nho sĩ. Qua thời gian, trà không còn là thứ xa hoa chỉ dành cho giới quý tộc. Nó trở thành một phần thân thuộc trong đời sống thường ngày, mỗi tách trà là một khoảng lặng để người ta ngẫm mình, để kết nối và để tìm về sự bình yên.
Ngày nay, trà vẫn sống trong đời sống hiện đại nhưng với một diện mạo mới. Không còn bó buộc trong những nghi thức rườm rà, những người trẻ Việt chọn cách thưởng trà như một cách chăm sóc bản thân.
Người trẻ Việt chọn trà
Theo dòng chảy của thời gian, thức uống tưởng chừng truyền thống ấy đã khoác lên mình diện mạo mới để hòa nhịp cùng gu thưởng thức hiện đại. Trà sữa, hồng trà, trà tắc, trà hoa quả… – những cái tên quen thuộc không chỉ xuất hiện trong các quán cà phê, mà còn trở thành một phần trong đời sống hàng ngày của nhiều người trẻ Việt.

Không còn là món “ăn theo trào lưu”, trà sữa đã trở thành biểu tượng tiêu dùng mới. Thay vì chỉ thưởng trà theo cách truyền thống, người uống ngày nay thích tự tay chọn độ ngọt, thêm topping yêu thích hoặc chọn những phiên bản đầy mới mẻ như mousse mặn, kem cheese, nước ép lạnh kết hợp trà. Cũng chính vì thế, trà không còn gắn với những buổi chiều mùa Hè – mà trở thành thức uống được ưa chuộng quanh năm. Đôi khi chỉ cần một ly trà mát lành, cũng đủ để chiều chuộng cảm xúc, hay nạp lại năng lượng sau một ngày tất bật.

Ngoài trà sữa, các món nước từ trà cũng ngày càng được ưa chuộng. Theo khảo sát mới nhất của Q&MeVietnam (2024), hơn 62% giới trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 28 cho biết họ thường xuyên chọn trà hoa quả để giải khát.

Người trẻ Việt chọn không gian thưởng trà
Trong căn phòng nhỏ, trên bàn làm việc, nơi ban công có nắng,... chúng ta đều có thể tạo cho mình một góc thưởng trà. Không cần cầu kỳ. Chỉ cần một chiếc ly yêu thích, một ấm nước nóng và vài phút thinh lặng.

Các quán trà hiện đại thường được thiết kế theo phong cách tối giản, tràn ngập ánh sáng tự nhiên và kết hợp yếu tố thiên nhiên như cây xanh, sân vườn nhỏ. Ngoài ra, nhiều quán không chỉ dừng lại ở việc phục vụ trà, mà còn tổ chức các workshop pha trà thủ công, lớp học thiền trà, mang lại trải nghiệm đa dạng và gần gũi hơn với giới trẻ.

Không cần là người am hiểu trà, cũng chẳng cần nghi thức chuẩn mực, chúng ta vẫn có thể tự tạo cho mình một khoảnh khắc bình yên chỉ bằng cách chậm lại. Có thể là ly trà ấm nóng, có thể là trà sữa yêu thích với lớp mousse ngọt dịu hay ly trà hoa quả chua nhẹ khiến tâm trí bừng tỉnh. Ở đó, ta không chỉ đang thưởng thức một thức uống mà còn đang tự thưởng cho mình một khoảng lặng giữa nhịp sống hối hả.
Bình luận