Năm 2024 chứng kiện sự sáng tạo mạnh mẽ của thời trang, khi các nhà tạo mốt, tiktoker liên tục “lăng xê” các thiết kế thời trang phi giới tính (unisex), phá vỡ mọi ranh giới truyền thống về giới. Phong cách này vốn đã xuất hiện từ lâu nhưng phải đến khi Tiktok lên ngôi, xu hướng này mới có tính đột phá lớn, dần dần trở thành tuyên ngôn cá nhân của sự tự do. Cùng khám phá cách những thiết kế phi giới tính “xâm nhập” vào đời sống nhé!
Nguồn gốc
Theo Jo Paoletti, nhà nghiên cứu thời trang tại đại học Maryland, thuật ngữ “phi giới tính” được sử dụng vào giữa những năm 60 để chỉ những kiểu tóc không chải chuốt và tạo kiểu cầu kỳ. Đến tận cuối năm 1900, Amelia Bloomer, một người ủng hộ chế độ nữ quyền đã giới thiệu thiết kế quần hoa để mặc dưới một chiếc váy ngắn.
Sau khi chiến tranh Thế giới thứ hai, phái nữ một lần nữa lên tiếng để phá vỡ các chuẩn mực giới tính và kêu gọi nữ quyền. Vào những năm 1968, tại bài báo với tựa đề “The Era of the ‘Monster’ and the ‘Brute’ in Fashion” (Kỷ nguyên của “quái vật” trong thời trang) do The New York Times phát hành, thuật ngữ “phi giới tính” mới thực sự được áp dụng trong lĩnh vực thời trang khi tập trung vào việc miêu tả đôi giày chunky là một thiết kế phù hợp với cả nam và nữ.
Không dừng lại tại đó, thời trang phi giới tính tiếp tục len lỏi vào vào các thiết kế. Coco Chanel sử dụng các thiết kế trong trang phục nam giới và “nữ tính hoá” các mảng miếng trong các thiết kế, trong các bộ sưu tập mang dấu ấn lịch sử.
Các thương hiệu tiên phong ở châu Á có nguồn gốc châu Âu như Comme des Garçons và Yohji Yamamoto cũng dần định vị lại phong cách thời trang.
Thời trang phi giới tính trên sàn diễn hiện đại
Thời trang phi giới tính thâm nhập vào đời sống
Sự lớn mạnh của các trang mạng xã hội cũng là nguyên nhân dẫn đến sự trẻ hoá và lan rộng mạnh mẽ của phong cách thời trang này. Theo Priscilla Liu, Giám đốc thương hiệu của một trong những nền tảng mặt hàng cao cấp hàng đầu của Trung Quốc cho biết: “Các khách hàng Gen Z của Trung Quốc lớn lên trong một thế giới kỹ thuật số, nơi họ được cung cấp những gì họ muốn biết về thời trang, nghệ thuật và lối sống. Do đó, đây có thể là lý do vì sao, phong cách unisex đang ngày càng lớn mạnh với người trẻ”. Và tại các quốc gia Châu Á, giờ đây, các bạn trẻ, những người được thừa hưởng tư duy mới mẻ và hiện đại, lại càng có nhu cầu được nói lên tiếng nói thể hiện sự hiểu biết của họ về xu hướng thời trang phi giới tính.
Hay gu thời trang của các tiktoker tại Việt Nam, vừa lan tỏa tính mới mẻ, vừa khẳng định sự tự do.
@tikkaisweird Mặc này xinh lắm nè cuốn lắm nè ????????????????
♬ original sound - Tikka Hoàng Hiền????????
Tikka Hoàng Hiền
@lovvinfamily Styling mini skirt lần đầu #goclamdep #lovvinfamily #metub #thealist #fashion #couple #miniskirt ♬ hip hop beat with bass(1325081) - Beats by METCH
Gia đình Lovvin' Family
Với những tín hiệu tích cực đó, ngành thời trang cũng đón nhận những con số đáng kể cho nhóm hàng thời trang phi giới tính. Cụ thể, những món đồ “trung tính” như áo sơ mi, áo phông, hoodie và blazer là những sản phẩm đứng đầu danh sách khi góp phần làm nên doanh thu của nhiều nhãn hàng. Các nàng có thể thử ngay các items này nhé!
Bình luận