CHANEL Métiers d'art 2025/26 đã đem đến một sự mới lạ khi kết hợp tinh thần Manhattan trong bối cảnh trên đường phố Rue Cambon để tạo nên một CHANEL cao cấp, hiện đại phòng khoáng.
Matthieu Blazy gây ấn tượng mạnh trong làng thời trang khi vừa kế thừa di sản CHANEL, vừa truyền tải được vẻ đẹp phóng khoáng của người phụ nữ điều mà Coco Chanel luôn muốn bất kỳ người phụ nữ nào cần có đã được thể hiện dưới một hình hài đương đại, kết nối sự tinh túy Métiers d'art với sự chân thật, đa dạng của văn hóa Mỹ.
Thành phố New York, luôn gắn với hình ảnh hối hả, hỗn loạn khi tốc độ, thời gian có thể khiến con người cảm thấy ngột ngạt nhưng tại ga tàu điện ngầm Bowery đã diễn ra khoảnh khắc kỳ diệu khi BST đại diện cho “Diễn ngôn về tinh thần tự do” và sự không phân cấp trong thời trang. Chính vì vậy mà CHANEL Métiers d'art 2025/26 đã biến một ga tàu điện ngầm trở thành một sàn diễn thời trang nơi mọi phong cách thời trang đều hoà quyện
Trước giờ diễn, tinh thần New York đã được thể hiện trọn vẹn qua bộ phim ngắn hài lãng mạn của đạo diễn Michel Gondry, nơi hình ảnh tàu điện ngầm xuất hiện xuyên suốt và hai đại sứ Margaret Qualley cùng A$AP Rocky hóa thân thành cặp đôi chính.
Bối cảnh sân khấu được đặt trong một ga tàu điện ngầm cũ kỹ đã ngừng hoạt động tại Bowery Street. Blazy đã chọn The New York City tàu điện ngầm, nơi mọi tầng lớp va chạm.

Tại đây, trang phục Métiers d’Art không chỉ dành cho thảm đỏ mà còn hòa mình vào nhịp sống đô thị hằng ngày. CHANEL đã đưa sự sang trọng tuyệt đối xuống lòng đất, chứng minh rằng ngay cả trên nền gạch lát vội vã của sân ga, thời trang cao cấp vẫn có thể tìm thấy sân khấu kịch tính và bất ngờ nhất của mình. Ai nói những người phụ nữ thanh lịch nhất không đi tàu điện ngầm? Blazy tiếp cận Métiers d’Art như nhìn qua ống kính điện ảnh, lấy cảm hứng từ hình ảnh nữ nhà báo thập niên 70, nữ doanh nhân những năm 80, hay chính chuyến đi Mỹ năm 1931 của Gabrielle Chanel. Tinh thần đó đã dẫn dắt anh xử lý phóng đại nhẹ, thả lỏng phom dáng, nhưng vẫn giữ chất thời trang đời thực.
Matthieu Blazy, hơn ai hết, hiểu tinh thần ban đầu của Coco Chanel không phải là một “ngôi đền thanh lịch” bị đóng khung, mà là tính thực dụng và giải phóng dành cho người phụ nữ. Anh đã áp dụng tinh thần này lên chính những vật liệu cao cấp nhất của CHANEL, thách thức giới hạn của savoir-faire (kỹ nghệ thủ công) để phục vụ cho người phụ nữ năng động. Nét cổ điển thanh lịch của Tweed CHANEL hòa quyện một cách táo bạo với họa tiết da thú và những biểu tượng All-American đậm chất dân chủ như quần jeans mài và chiếc áo phông I ❤️ NY kinh điển. Sự hỗn chủng này không phải là tùy tiện, mà là một tuyên bố mạnh mẽ: Haute Couture phải phục vụ cho văn hóa Pop.

Chiếc váy Art Deco cổ điển từ kho lưu trữ, được thêu dày đặc bởi Lesage và hoàn thiện bằng chi tiết lông vũ tua rua từ Lemarié. Những cô gái của thế kỷ 21 này đã không mặc tất lụa, cô chọn mặc chiếc váy lịch sử Art Deco cùng quần chinos hiện đại. Đây là cách Blazy tôn vinh di sản nhưng đồng thời giải phóng nó khỏi sự nghiêm cẩn của bảo tàng.
BST Métiers d’Art lần này của Blazy là một bộ phim khi mỗi một thiết kế là một hình mẫu điện ảnh, được hỗ trợ bởi các Maison d’art để kể câu chuyện của mình, đưa tính thực dụng vào ngay chính BST cao cấp nhất.
Goossens, bậc thầy kim hoàn, đã biến đồ lưu niệm du lịch thành vật phẩm xa xỉ: chiếc ví hình hàu biển có ngọc trai ẩn bên trong hay những chiếc ví hình hạt đậu và táo đã biến đồ chơi thành minaudières đầy ẩn ý. Chiếc túi flap bag kinh điển bằng da đen lại được Lesage dát vảy vàng, tạo ảo ảnh da cá sấu mạ vàng. Đây là sự xa xỉ kín đáo, chỉ người sở hữu mới biết được độ tinh xảo của thủ công bên trong. Sự xuất hiện của chiếc váy lụa xéo (bias-cut slip) thập niên 1930s với họa tiết đàn cá lấp lánh (một motif Art Deco) được tạo hình đa lớp, sống động nhờ kỹ thuật của Atelier Montex.

Những người phụ nữ đeo mạng che mặt leopard tweed sang trọng từ Maison Michel, tạo nên sự bí ẩn đầy kịch tính. Giày slingbacks kinh điển do Massaro chế tác, từ da dê mềm mại truyền thống cho đến phiên bản đương đại bằng da cừu xén in họa tiết da thú, đã neo giữ bước chân của người phụ nữ hiện đại.
Matthieu Blazy không chỉ tái tạo quần áo, anh tái khẳng định tuyên ngôn lịch sử. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ chuyến đi của Gabrielle Chanel tới New York năm 1931. Dù được mời tới Hollywood, nhưng chính tại downtown NYC, Coco đã tìm lại được sự tự tin vào tính dân chủ và sức hấp dẫn toàn cầu của thương hiệu mình, khi bà thấy những người dân bình thường mặc theo phong cách của bà.
Sự pop celebration mà Coco tìm thấy năm 1931 chính là hình thức ca ngợi chân thành nhất. Giờ đây, Blazy làm điều tương tự: anh đưa CHANEL trở lại lòng đất, giữa sự đa dạng của tàu điện ngầm, để tuyên bố rằng tinh thần tự do và sự sang trọng của CHANEL không dành riêng cho tầng lớp nào, mà dành cho tất cả những người hùng trong câu chuyện của chính họ. CHANEL ❤️ New York và giờ đây, New York chính là tương lai đầy hứa hẹn của CHANEL dưới kỷ nguyên tự do mới.
Bình luận