“Ngay cả khi hai người lạ đi lướt ngang qua nhau trên một con phố, và quần áo họ vô tình va chạm nhẹ vào nhau, điều đó có nghĩa là đã có 8000 lớp nhân duyên ở giữa họ”- Past Lives
Ngày 29/09/2023, bộ phim Past Lives (tên tiếng Việt: Muôn kiếp nhân duyên) đã chính thức phát hành tại các cụm rạp trên toàn quốc. Được biết đến là “tuyệt phẩm lãng mạn” của nhà A24 và nhận được điểm số đánh giá lên đến 8.1, Past Lives đã đưa người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc mới lạ. Đó là thứ cảm xúc sâu lắng, khó nói, là những tâm tư chất chứa, và là những tiếc nuối bồi hồi.
Past Lives (Muôn kiếp nhân duyên) là phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Celine Song, chứa đựng nhiều tâm huyết của cô cùng dàn diễn viên. Là đạo diễn kiêm biên kịch người Canada gốc Hàn Quốc, chính vì vậy, trong bộ phim của cô luôn mang dấu ấn của quê hương cùng dáng dấp Âu Mỹ. Bộ phim được phủ lên một tone màu trầm buồn tựa như chuyện tình đầy tiếc nuối của 2 nhân vật chính. Quả đúng như tờ Rolling Stone đã đánh giá, Past Lives thật sự là “một bộ phim tình cảm tuyệt vời và hoàn hảo”. Sự hoàn hảo của Past Lives không ở chỗ nhân vật chính nhất định phải về bên nhau, mà ở chỗ, sau 20 năm đằng đẵng, cả hai đều có câu trả lời về tình yêu của mình.
In-yun (Nhân duyên)
Trong tiếng Hàn Quốc, In-yun nghĩa là nhân duyên, là ý trời, và cũng là mối duyên nợ giữa người với người. Bộ phim xoay quanh hai nhân vật chính - Nora (Greta Lee đóng) và Hae Sung (Teo Yoo đóng). Tình bạn đậm sâu của họ bị chia cắt khi Nora theo gia đình di cư rời xa Hàn Quốc vào năm 12 tuổi. 20 năm sau, như một mối duyên tiền định, họ gặp lại nhau tại Mỹ. Nhưng lúc này, Nora đã trở thành vợ của Arthur (John Magaro đóng). Có thể nói, mối tình thanh mai trúc mã chưa kịp nói ra của Nora và Hae Sung là nhân duyên, hay cuộc hôn nhân của cô với Arthur cũng chính là mối lương duyên như thế.
“Cặp tri kỉ thơ ấu gặp nhau sau 20 năm, nhận ra họ thuộc về nhau. Trong câu chuyện này, anh sẽ là tên chồng người Mỹ da trắng xấu xa, đứng ngáng đường mối nhân duyên tiền định”, đây chính là lời thoại của Arthur - chồng của nữ chính. Kỳ lạ làm sao, một người Mỹ chính gốc như Arthur lại tin vào nhân duyên. Đạo diễn đã khéo léo dẫn dắt người xem đến lời giải thích: Vì nhân duyên là câu nói đầu tiên của nữ chính Nora nói với Arthur khi hai người gặp nhau. Trong lần đầu gặp mặt, nhân vật chính Nora đã hỏi Arthur rằng, anh có biết "in-yun" là gì không. Nora giải thích, người Hàn theo tư tưởng Phật Giáo cho rằng "in-yun" là sự liên kết của mọi vật và mọi người với nhau. Hai người lạ mặt bất kỳ gặp nhau trên đường tức là họ có "in-yun", hai người có thể cùng nhau tới cuối đời, cũng có nghĩa họ có 8000 tầng "in-yun”. Đây cũng là câu trả lời cho lí do vì sao chuyện tình của Nora và nam chính Hae Sung lại dằn vặt và đớn đau đến thế. Vì mối nhân duyên tiền định đó, bằng một cách vô tình, đã kéo dài đến tận 2 thập kỷ.
Chuyện tình dang dở là điều tiếc nuối, nhưng không vì thế mà làm thay đổi hiện tại. Đến cuối cùng, Nora và Hae Sung vẫn không thể về bên nhau. Cả hai người đã có cuộc tái ngộ tại New York với tư cách là bạn cũ. Họ tâm sự với nhau về quá khứ lẫn hiện tại và đặt lời kết cho mối nhân duyên của mình. Kết phim, nam chính Hae Sung tạm biệt vợ chồng Nora và để về Hàn Quốc, mọi người quay trở lại cuộc sống của mình.
Nếu như chỉ là nếu như
Hae Sung thường đặt ra giả định cho bản thân “Nếu như em không rời khỏi Seoul, liệu anh có vẫn tìm kiếm em không?” “Liệu chúng ta có hẹn hò, rồi chia tay hay là sẽ làm đám cưới”. Đây là những câu hỏi không bao giờ có lời giải đáp, vì khoảnh khắc khi Nora rời khỏi Hàn Quốc vào 24 năm trước, cả Nora và Hae Sung đã rơi vào “cánh cửa trượt” của sự lựa chọn. Khoảnh khắc ấy, Nora mất đi mối tình thanh mai trúc mã cùng cậu bạn Hae Sung cùng lớp, và Hae Sung phải sống hoài trong những câu hỏi “nếu như”.
Phân cảnh quán bar, nơi Hae Sung, Nora, và Arthur ngồi uống rượu rồi tâm sự với nhau trước khi tiễn Hae Sung về lại Seoul được xem là phân cảnh đắt giá nhất của "Past Lives". Tại đây, Hae Sung đã nhận ra cuộc sống hiện tại của anh và Nora khác nhau đến nhường nào. Hoá ra, anh và Nora không có quá nhiều “in-yun” đến thế. Đây có lẽ cũng chính là câu trả lời cho hàng loạt giả thuyết của Hae Sung: Dù như thế nào, anh và Nora cũng không đủ 8000 tầng nhân duyên để đi đến cuối cùng.
Không có quá nhiều lời thoại cho nhân vật, đạo diễn Celine Song tập trung những thước phim của mình vào các cảnh quay đặc tả biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ hình thể. Sự im lặng đôi khi lại là câu trả lời hay nhất và sâu sắc nhất. Tác phẩm như một bản tình ca trầm buồn với những khung hình đầy tính nghệ thuật khiến cho khán giả hoàn toàn đắm chìm vào dòng chảy của bộ phim.
Bộ phim Past Lives kết thúc để lại nhiều trăn trở trong lòng khán giả về nhân duyên giữa người với người trong cuộc đời này. Như Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng nói: “Triệu hạt mưa không hạt nào rơi nhầm chỗ. Những người ta gặp, không người nào là ngẫu nhiên.” Trong kiếp sống này, liệu ai sẽ là người mang 8000 tầng nhân duyên với ta?
Bình luận