Phong Cách Sporty Chic: Cách thể hiện lối sống qua trang phục

Trong những năm gần đây, thời trang phong cách thời trang lai giữa trang phục thể thao và thời trang đời thường, đặc biệt là sporty chic đang từ tốc độ chạy bộ biến thành xu hướng toàn cầu. Mùa hè 2025, gym shorts trở thành item thời trang nổi bật tại New York khi được sao như Zoë Kravitz, Hailey Bieber ủng hộ và các nhà thiết kế như Willy Chavarria mang lên sàn diễn xuân-hè 2026. Cách phối áo sơ mi trắng, giày loafer và tất cao đem lại hình ảnh casual chic vừa năng động vừa sang trọng.

Phong Cách Sporty Chic: Cách thể hiện lối sống qua trang phục

"Enclothed cognition" – Xu hướng trang phục ảnh hưởng lối sống

Nghiên cứu tại Úc đã chỉ ra rằng, việc mặc trang phục thể thao có thể kích hoạt tâm trạng tích cực – một hiện tượng gọi là "enclothed cognition". Theo tiến sĩ tâm lý thể thao Jo Lukins, khi mặc đúng trang phục, con người thường tự nhiên có xu hướng hành động năng động hơn: đi bộ, ngồi đúng tư thế, ý thức giữ sức khỏe.

phong-cach-trang-phuc-sporty-chic-cach-the-hien-loi-song-qua-trang-phuc-6
Phong cách sporty chic thể hiện sự năng động của người mặc. 

 Tại Úc, thị trường trang phục fitness đang đạt quy mô 4,2 tỷ đô la, và sẽ tiếp tục tăng nhờ sự đổi sống lính hoạt, quan tâm sâu đến sức khoẻ.

Sporty chic – khi trang phục phản chiếu lối sống toàn diện

Trong một xã hội đề cao tính linh hoạt và tự chủ, sporty chic không đơn thuần là gu ăn mặc mà còn phản ánh cách mỗi người sống – năng động, tỉnh thức và luôn hướng tới sự cân bằng giữa công việc và sức khỏe tinh thần. Một chiếc quần gym shorts hay áo track jacket hôm nay không chỉ dành cho phòng tập, mà còn đồng hành cùng người mặc đi làm, đi dạo, thậm chí gặp đối tác – như một tuyên ngôn về lối sống tự tin, tối giản và thực tế.

Các nhà tâm lý học gọi đó là “wear your mindset” – mặc theo tâm thế sống. Với giới trẻ hiện nay, việc lựa chọn những item tiện dụng nhưng vẫn có chất riêng như crop top thể thao, váy tennis hay sneakers trắng không chỉ thể hiện gu thẩm mỹ, mà còn là tuyên bố rằng: “Tôi kiểm soát được nhịp sống của chính mình.”

phong-cach-trang-phuc-sporty-chic-cach-the-hien-loi-song-qua-trang-phuc-5
Item tiện dụng crop top thể thao, váy tennis hay sneakers trắng được giới trẻ ưa chuộng. 

 Trong bối cảnh hậu đại dịch, người tiêu dùng quan tâm hơn bao giờ hết đến sức khỏe tinh thần, cân bằng đời sống cá nhân và phong cách sống có ý thức. Chính vì vậy, sporty chic trở thành lựa chọn dẫn đầu – bởi nó cho phép mỗi người di chuyển dễ dàng, làm chủ không gian, và trên hết là trung thực với bản thân.

Local brand và lối đi riêng mang dấu ấn Việt

Theo IMARC Group, thị trường sportswear Việt Nam đáng giá 792 triệu USD năm 2024 và dự kiến đạt 1,075 tỷ USD vào năm 2033 (tăng trưởng 3,46% CAGR). Riêng athleisure được ước tính đạt 1,610 triệu USD năm 2024 và sẽ tăng lên 3,010 triệu USD vào năm 2033 (CAGR 7,2%).

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức và cũng là cơ hội dành cho các local brand Việt Nam. Khi lựa chọn cho mình con đường "Việt hoá" như Livan Sport, ICADO & PAVO, Vietmax, Fitme, Delta sport,..... đang khẳng định vị thị trên thị trường Sporty chic: 

  • Sử dụng linen mát mẻ, thấm hút, phù hợp khí hậu nhiệt đới.
  • Đưa hoạ tiết thổ cẩm, gấm, thêu tay tinh xảo.
  • Bảng màu đất, beige, lục ngọc gợi thiên nhiên, tĩnh tâm thay vì neon hoặc metallic.

Người tiêu dùng và các tín đồ của phong cách Sporty chic mong muốn sản phẩm bền vững với chất liệu vải bền và tốt như sử dụng cotton hữu cơ, polyester tái chế. Với các thiết kế phù hợp  mọi dáng người, người sau sinh. 

phong-cach-trang-phuc-sporty-chic-cach-the-hien-loi-song-qua-trang-phuc-1 

Sporty chic giờ đã vượt qua ranh giới thời trang, trở thành lối sống: thẩm mỹ, khoẻ mạnh, linh hoạt và mang bản sắc. Các thương hiệu Việt, ngay bây giờ, có thể khẳng định vị thế mới: bằng chất liệu tốt, thiết kế có hồn. Sporty chic không chỉ là mốt – đó là lựa chọn sống.

Bình luận