Dù thị trường hàng xa xỉ toàn cầu đang chậm lại, tập đoàn Thụy Sĩ Richemont vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 6% trong quý I tài khóa 2026. Nhờ sức mua vững chắc của giới khách hàng giàu có, đặc biệt đối với các thương hiệu trang sức chủ lực như Cartier và Van Cleef & Arpels, Richemont đang nổi bật giữa làn sóng suy thoái toàn ngành.
.jpg)
Trang sức tăng trưởng hai chữ số, vượt xa phần còn lại

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý I tài khóa 2026 (kết thúc ngày 30/6/2025), Richemont công bố doanh thu đạt 5,4 tỷ euro, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước (tính theo tỷ giá hằng năm không đổi), đúng như kỳ vọng từ giới phân tích tài chính theo tổng hợp của Visible Alpha – được HSBC trích dẫn.
Mảng trang sức (gồm các thương hiệu nổi bật như Cartier và Van Cleef & Arpels) tăng mạnh 11%, tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng của tập đoàn. Trong khi đó, mảng đồng hồ giảm 7% so với cùng kỳ, dù đây là mức sụt giảm ít hơn so với quý trước (từng giảm tới 11%).


Theo chuyên gia Jean-Philippe Bertschy từ ngân hàng đầu tư Vontobel (Thụy Sĩ), kết quả này là tín hiệu “đáng an tâm” cho Richemont, nhờ vào sự thống trị và tăng trưởng vững chắc từ nhóm trang sức vốn tiếp tục vượt kỳ vọng thị trường.
Ngành xa xỉ toàn cầu suy yếu, Richemont vẫn nổi bật
Xét theo từng khu vực, châu Mỹ (chủ yếu là thị trường Hoa Kỳ) tăng trưởng tới 17%, vượt xa dự báo 12% từ HSBC. Trong khi đó, khu vực châu Á giữ ở mức đi ngang, do đà giảm tới 7% tại Trung Quốc, Hong Kong và Macau – được bù đắp bởi kết quả kinh doanh tốt ở các nước châu Á còn lại.
Ông Bertschy cũng lưu ý các tín hiệu ổn định ban đầu tại thị trường châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, cho thấy tình hình có thể đang dần cải thiện sau các quý sụt giảm mạnh trước đó.
Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang trải qua giai đoạn khó khăn, khi doanh số toàn ngành giảm 1% trong năm 2024 và dự báo tiếp tục giảm thêm 2%–5% trong năm 2025, theo công ty tư vấn Bain & Company.


Tuy nhiên, Richemont đã vượt lên trên đối thủ, đặc biệt là so với LVMH – tập đoàn sở hữu Bulgari và Tiffany & Co. – nhờ tập trung vào nhóm khách hàng thượng lưu và mảng trang sức đầu tư. Trong bối cảnh túi xách và các sản phẩm thời trang xa xỉ khác tăng giá mạnh và bị người tiêu dùng "quay lưng", các món trang sức cổ điển, có giá trị bền vững trở thành lựa chọn hàng đầu.
Cổ phiếu Richemont tăng 9% từ đầu năm
Tính từ đầu năm 2025 đến nay, cổ phiếu Richemont đã tăng 9%, trong khi LVMH mất hơn 25% giá trị. Riêng trong ngày 16/7 – sau khi công bố báo cáo tài chính – giá cổ phiếu Richemont tăng thêm 1,9%, từng có lúc đạt mức tăng 2,4% trong phiên.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Richemont đang chứng minh rằng chiến lược tập trung vào những sản phẩm có giá trị lâu dài như trang sức cao cấp là một hướng đi bền vững. Các thương hiệu như Cartier và Van Cleef & Arpels không chỉ giữ vững vị thế biểu tượng, mà còn đóng vai trò quan trọng giúp Richemont duy trì đà tăng trưởng trong một thị trường đang chững lại.
Bình luận