Thời trang sẽ biến đổi thế nào trong bối cảnh ngành du lịch phục hồi?

Nền kinh tế toàn cầu đang dần có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch Covid-19. Một trong những lĩnh vực được vực dậy nhiều nhất đó chính là du lịch. Bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt và sự bấp bênh về kinh tế, dòng chảy du lịch toàn cầu được dự đoán sẽ trở lại 100% mức trước đại dịch vào năm 2023 và đạt từ 105% đến 110% vào năm 2024, theo phân tích của McKinsey.

Thời trang sẽ biến đổi thế nào trong bối cảnh ngành du lịch phục hồi?

Sự thay đổi cơ bản của lối sống trong những năm gần đây giúp thúc đẩy sự gia tăng này. Ví dụ, làm việc từ là loại hình trở nên phổ biến hơn so với trước đại dịch. Ngày càng có nhiều nhân viên không bắt buộc phải đến văn phòng. Ở Mỹ, chỉ có 39% các công ty hiện yêu cầu nhân viên làm việc toàn thời gian từ văn phòng của họ, giảm từ 49% vào đầu năm 2023, theo chỉ số Flex của nhà cung cấp nơi làm việc Scoop. Dự đoán, con số này sẽ giảm xuống còn 15% trong những năm tới. Trong khi đó, khách doanh nhân đang mở rộng các chuyến đi làm việc của họ thành các chuyến đi "làm việc", một hiện tượng toàn cầu kết hợp kinh doanh với giải trí. Khách du lịch kinh doanh ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á thực hiện trung bình 6 chuyến đi "làm việc" hàng năm, với 29% các chuyến đi này đến các điểm đến quốc tế, theo chuyên gia đại lý du lịch Travel Edge.

Hình thức du lịch kết hợp công tác được nhiều người yêu thích.
Hình thức du lịch kết hợp công tác được nhiều người yêu thích. 

Đối với nhiều người tiêu dùng, đi du lịch và mua sắm đi đôi với nhau. Những người chơi hàng đầu như LVHM và Kering đã báo cáo rằng, khách du lịch, đặc biệt là người Mỹ ở châu Âu, là động lực chính của việc tăng doanh số trong nửa đầu năm 2023. Khảo sát Người tiêu dùng Thời trang BoF-McKinsey năm 2024 cho thấy 80% người được hỏi trên toàn cầu mong đợi mua sắm quần áo, giày dép và phụ kiện khi đi du lịch trong năm tới, với 28% dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn năm trước khi đi du lịch. Đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ, những người tiêu dùng đi du lịch này sẽ cung cấp những cơ hội tăng trưởng mới.

Số liệu thống kê về các trải nghiệm du lịch của khách hàng. (Ảnh: BOF)
Số liệu thống kê về các trải nghiệm du lịch của khách hàng. (Ảnh: BOF)

Các thành phố, thủ đô lớn trên thế giới sẽ vẫn phù hợp để mua sắm các thương hiệu đẳng cấp thế giới. Ví dụ, Paris đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về du lịch vào năm 2023 với số lượng tiệm cận năm 2019. Gần 12 triệu khách du lịch đã đến thăm thành phố từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2023, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ giảm 2,5% so với mức năm 2019. London cũng đã chứng kiến sự gia tăng - dự báo sẽ có thêm hai triệu du khách quốc tế đến thành phố vào năm 2023, so với năm trước.

Hiện tại, nhiều du khách cũng đang tìm cách mở rộng hành trình của họ ra ngoài những điểm đến truyền thống này. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết, họ đang tìm kiếm những điểm đến mà họ chưa từng đến trước đây trong năm tới. Các thành phố nhỏ hơn như Edinburgh, Scotland; Lisbon, Bồ Đào Nha; hoặc Osaka, Nhật Bản mang đến những trải nghiệm khác nhau về tham quan lịch sử, văn hóa, ăn uống và mua sắm địa phương. a

Trong khi bản đồ du lịch đang được vẽ lại, một số thương hiệu đã điều chỉnh vị trí và cách họ kết nối với khách hàng. Điều này có nghĩa là mở rộng mạng lưới cửa hàng sang các thành phố hạng hai. Uniqlo đã tập trung vào việc đẩy nhanh việc mở cửa mới, bao gồm các kế hoạch cho một cửa hàng ở Scotland, trên Phố Princes của Edinburgh, vào năm 2024. Ngoài ra, điều đó cũng có nghĩa là tận dụng các địa điểm thịnh hành từ văn hóa đại chúng. Đây là những gì Louis Vuitton đã làm ở Taormina, Sicily, nơi từng xuất hiện loạt phim ăn khách The White Lotus

Cửa hàng của Uniqlo tại Scotland. 

Cung cấp những trải nghiệm mới mẻ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hồi sinh du lịch. Theo công ty tiếp thị Razorfish, 40% khách du lịch sẵn sàng dành một nửa hoặc nhiều hơn ngân sách du lịch của họ cho các trải nghiệm du lịch nâng cao. Do đó các thương hiệu bắt đầu mở rộng những trải nghiệm này thành các danh mục như thực phẩm, thiên nhiên và sức khỏe. Vào năm 2023, điều này đã xuất hiện từ quán cà phê pop-up của Prada trong cửa hàng bách hóa Harrods của London đến khu nghỉ dưỡng như Fendi's. La Réserve à la Plage của Loro Piana ở Saint-Tropez, Pháp - bao gồm một câu lạc bộ bãi biển và cửa hàng - là một ví dụ khác.

Khi bản đồ du lịch của khách hàng mở rộng về mặt địa lý, các thương hiệu liên doanh cũng sẽ phát triển theo. Ví dụ như Dioriviera của Dior ra mắt vào năm 2018 để giới thiệu bộ sưu tập bãi biển hàng năm của thương hiệu. Đến mùa hè năm 2023, Dioriviera có gần 20 địa điểm cửa hàng pop-up, mở rộng ra ngoài các điểm mang tính biểu tượng như Beverly Hills, Saint-Tropez và Capri, thành lập các cửa hàng xa hơn về phía Đông ở những nơi như Bali và Phuket.

Một địa điểm pop-up của  Dioriviera.
Một địa điểm pop-up của  Dioriviera. 

Đối với các giám đốc điều hành thương hiệu thời trang, sự phục hồi của du lịch tạo cơ hội cho sự tăng trưởng toàn cầu của họ thông qua các trải nghiệm mới. Khi tệp khách hàng của họ tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ, những người sáng tạo nên chủ động tìm kiếm xác định các điểm nóng, mới nổi, đồng thời đổi mới các sáng kiến tiếp thị và thử nghiệm các hoạt động kết hợp với du lịch vào năm 2024. Quan hệ đối tác với các ngành công nghiệp liên quan như khách sạn, spa, nhà hàng,... có thể cho phép các thương hiệu và nhà bán lẻ tạo ra những trải nghiệm kết hợp hấp dẫn bất kể khách hàng tìm thấy chính mình tại đó. Nhìn chung, chìa khóa thay đổi sẽ là bắt kịp với khách hàng toàn cầu, thích nghi với thời điểm, địa điểm và cách họ muốn mua sắm. 

Nguồn BOF.

Bình luận