Việc nhìn thấy một phiên Livestream bán mỹ phẩm, quần áo hay đồ ăn trên TikTok đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta mỗi khi sử dụng ứng dụng này. Và sự bùng nổ trải nghiệm mua sắm trực tuyến đã xảy ra khi TikTok chính thức ra mắt tính năng “Trung tâm Mua sắm” - TikTok Shop vào cuối tháng 4 năm 2022. Nhờ sự đơn giản, đa dạng và tối ưu cho cả khách hàng và người bán, giải pháp thương mại điện tử theo mô hình Shoppertainment (kết hợp mua sắm và giải trí) đã mang lại sự thay đổi rất lớn trong thói quen tiêu dùng và trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Sự bắt đầu của “giải pháp thương mại điện tử” TikTok Shop
Đầu tiên, TikTok Shop chính là giải pháp cho những người sử dụng ứng dụng này với mục đích giải trí kết hợp với chọn lựa sản phẩm thông qua video ngắn có tính nội dung cao. Đây là giải pháp giúp rút ngắn thời gian đồng thời nâng cao sự đa dạng của sản phẩm hơn nhiều so sánh với cách trước đây: người xem video khi trở thành khách hàng tiềm năng sẽ phải click vào mục Bio (mục giới thiệu xuất hiện ở đầu trang tài khoản) để tìm sản phẩm mình cần mua, sau đó trang giới thiệu sẽ dẫn đến link Shopee hoặc Lazada và khách hàng sẽ mua hàng tại các sàn thương mại điện tử này.

Sự ra đời của TikTok Shop đã biến tất cả những bước trên thành truy cập trực tiếp chỉ trong một ứng dụng và một tab. Người xem khi đó chỉ cần click vào mục sản phẩm đang hiện trong video, nhấn mua và thanh toán là có thể hoàn thành quá trình mua sản phẩm một cách liền mạch.
Và ở góc độ doanh nghiệp, TikTok Shop là giải pháp cho chính nền tảng giải trí TikTok khi có thể chuyển đổi người xem thành người mua vô cùng hiệu quả. Theo Nghiên cứu TikTok Marketing Science Global Retail Path to Purchase Study 2021: “4/10 người dùng đã chi tiền ngay lập tức cho những sản phẩm họ khám phá được trên TikTok, với tốc độ đưa ra quyết định nhanh hơn 1,5 lần so với bất cứ nền tảng nào khác”
Sự trỗi dậy của mua sắm trên nền tảng Livestream
Sự thay đổi nổi bật nhất mà TikTok Shop đem lại cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến đó chính là các phiên Livestream ngày càng được đầu tư chỉn chu về kịch bản, trang phục, bối cảnh và đặc biệt là các “deal độc quyền” trực tiếp ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người xem.
@chanhbeauty93 Nghe giang hồ đồn nếu là con gái phải có ít nhất một cây son Mac nha cả nhà yêu. Nói chứ em chuẩn bị lịch live siêu hoàng tráng lệ sập xệ lên xe giá hời deal sốc. Chị em nhớ ủng hộ #Mac ♬ nhạc nền - Nguyễn Thị Kim Xuyến
Hot TikToker Kim Xuyến (@chanhbeauty93) nổi bật trong lĩnh vực bán mỹ phẩm
@nguyenvuive4 Diệp Lâm Anh livestream bán muối tẩy tế bào chết body theo cân mới chịu. Ai làm lợi chị tui ##livestream #trendingtiktok #trendingvideo #xuhuong # xuhuong2023 #foodmatevietnam #foodmate#dieplamanh #taytebaochetbody #fyp #mua1tang1 ♬ À Lôi - Double2T & Masew
Diệp Lâm Anh bán mỹ phẩm trong phiên Livestream được đầu tư chỉn chu
Sự thay đổi này xuất phát từ việc nhu cầu và tiêu chuẩn giải trí của người tiêu dùng tại Việt Nam nói riêng ngày càng cao và khó tính. Ngoài ra, với sự bùng nổ của sàn thương mại điện tử mới này, việc các Shop đua nhau bán hàng trên nền tảng là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Để từ đó việc “cạnh tranh công bằng” bằng nội dung, chất lượng hình ảnh và sản phẩm là phương án duy nhất để các phiên Livestream có thể thu hút được khách hàng “chốt đơn”. Để so sánh và đo lường sự khác biệt trong tính sáng tạo của các TikToker, chúng ta có lẽ phải dùng đơn vị “ngày” và “giờ”. Ngoài sự cạnh tranh để nhận lại doanh thu, thì tính sáng tạo và nhu cầu thể hiện cá tính của các chủ phiên Livestream cũng là một lý do tại sao sự đầu tư vào các phiên phát trực tuyến phát triển và thay đổi hàng ngày.
Dự đoán cho nền tảng mua sắm trực tuyến TikTok Shop
Với sự đầu tư vào việc tạo ra các chương trình như “Sale Lương Về” vào các ngày cuối tháng hay xu hướng #TikTokMadeMeBuyIt, TikTok Shop đã trở thành sàn thương mại điện tử đứng thứ hai về thị phần doanh thu (16.300 tỷ đồng với 117 triệu sản phẩm bán ra) sau nửa đầu năm 2023 (theo báo Tuổi Trẻ Online). Bằng việc kết hợp nội dung giải trí và thương mại điện tử, Social Commerce được cho sẽ là xu hướng của ngành bán lẻ trong tương lai.
Nhưng với việc tập trung vào giảm giá thông qua các “Deal Độc Quyền” hay có giá tốt thông qua bán số lượng lớn để tạo giá trị cho khách hàng, TikTok Shop cũng gây ra nhiều tranh cãi trong vấn đề “phá giá” của thị trường kinh doanh truyền thống. Cụ thể, Indonesia đã chính thức cấm bán hàng trên TikTok nhằm bảo vệ các thương nhân và thị trường ngoại tuyến. TikTok hiện đang đưa ra những giải pháp cho sàn thương mại điện tử dưới sự tác động của luật tại nhiều quốc gia.
Bình luận