Những năm gần đây, Thái Lan dần vươn mình trở thành quốc gia phát triển hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Nhu cầu mua sắm của người dân tại đây cũng nâng cao, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang xa xỉ.
Trong khi Singapore thường được coi là trung tâm kinh doanh và mua sắm của Đông Nam Á, Thái Lan đang phấn đấu để trở thành một điểm đến sang trọng hàng đầu. Và đất nước này đã thực sự vượt qua Singapore về quy mô thị trường xa xỉ, sau khi được định giá 4,06 tỷ USD vào năm 2023.
Mặc dù có giá trị tương đương nhau, tuy nhiên, 2 thị trường được thúc đẩy bởi các sản phẩm rất khác nhau trong thị phần bán lẻ. Thái Lan lớn hơn về thời trang xa xỉ và tạo ra thị phần đáng kể doanh thu từ lĩnh vực này, trong khi Singapore phần lớn được thúc đẩy bởi các sản phẩm đồng hồ và trang sức đắt tiền. Ngoài ra, doanh thu của Thái Lan còn được thúc đẩy bởi người dân địa phương, trái ngược với Singapore khi đất nước này chủ yếu bán cho khách du lịch.
Người mua các mặt hàng xa xỉ tại Thái Lan chủ yếu là những người trẻ tuổi, là động lực tăng trưởng cho sự phát triển thương hiệu đắt tiền tại quốc gia này. Sự phát triển của K-pop và T-pop ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi mua sắm của giới trẻ. Các tín đồ yêu thời trang đều muốn “học theo” phong cách thời trang của các ngôi sao nổi tiếng mà mình yêu thích.
Suphap, giám đốc công ty The Venture Management - công ty quản lý của 2 siêu sao Wattanagitiphat và Romsaithong - cho rằng các diễn viên BL của Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong việc hướng người mua sắm đến các cửa hàng. “Trước khi Dior ký hợp đồng với Wattanagitiphat và Romsaithong, không một ai ở Thái Lan mua Dior nhiều như bây giờ. Ảnh hưởng của họ đến sức mua và độ chịu chi của fans thật sự rất “khủng” khi hiện tại, doanh số Dior được cải thiện đáng kể tại Thái Lan.”, bà nói.
Theo các chuyên gia kinh tế học, yếu tố người nổi tiếng thật sự góp phần tạo nên độ nổi tiếng và cải thiện doanh số bán hàng cho các thương hiệu xa xỉ. "Cộng đồng người hâm mộ cũng được biết đến với khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua qua việc mua những sản phẩm mà thần tượng mình làm đại diện. Tuy nhiên, do sự chênh lệch thu nhập ở 2 nước, nhóm fans giàu có tại Thái Lan có xu hướng nhỏ hơn so với Singapore”, Angelito Perez Tan, Jr, Giám đốc điều hành RTG Group Asia, cho biết.
Bên cạnh các sản phẩm được các ngôi sao nổi tiếng quản bá, người yêu dùng trẻ cũng tìm kiếm các mặt hàng thời trang “bắt trend” trên mạng xã hội. Họ thường theo dõi các người mẫu, blogger, KOL để tìm kiếm những thứ đang thịnh hành trước khi quyết định của các sản phẩm đó. Ngoài ra, giá cả và mức độ tiện lợi, tính đa dụng cũng ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Ngoài quan tâm đến các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Hermès, Gucci, Dior hay Rolex, nhiều người cũng mua các sản phẩm local brand, đến từ các nhãn hiệu địa phương. “Thật tuyệt nếu sử dụng các thiết kế của Thái Lan và tự hào cho cả thế giới biết rằng, đó là của người Thái.”, Panichanok chia sẻ.
Với quan điểm mua sắm các mặt hàng đắt tiền là cơ hội trải nghiệm “tự thưởng” cho bản thân sau những ngày tháng làm việc vất vả, nhiều người trẻ tại Thái Lan đã không ngại chi số tiền lớn cho thương hiệu thời trang xa xỉ. Độ bền, chất lượng và phong cách là những gì họ tìm kiếm bất chất giá thành đắt đỏ. Điều này đã thúc đẩy các nhãn hàng trên thế giới đầu tư mạnh vào Thái Lan qua nhiều chiến dịch. Chẳng hạn, Hermès đã tổ chức “In The Making” để giới thiệu sản phẩm tại đất nước này.
Thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội là khía cạnh không thể thiếu trong trải nghiệm mua sắm của người có thu nhập cao tại Thái Lan. Từ việc khám phá sản phẩm đến thu thập thông tin và trải nghiệm,... đều được diễn ra trực tuyến. Đặc biệt, Line đã nổi lên như một dịch vụ đầy hứa hẹn cho thời trang xa xỉ. Nền tảng này có lượt người sử dụng lên đến 54 triệu người trên tổng dân số 70 triệu tại Thái Lan. Line không chỉ đóng vai trò như là một kênh bán hàng đơn thuần mà còn cho phép livestream, nâng cao nhận thức thương hiệu thông qua nhãn dán và quảng cáo. Không chỉ được các thương hiệu địa phương yêu thích, Line còn được các brand cao cấp như Louis Vuitton, Chanel và Cartier sử dụng để tiếp cận khách hàng tại đây. Điều này đã giúp nền tảng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tài khoản thương hiệu cao cấp gia nhập.
Những yếu tố trên đã giúp Thái Lan trở thành trung tâm thời trang xa xỉ, không chỉ riêng ở khu vực Đông Nam Á mà còn trong phạm vi toàn cầu. Thêm vào đó, dấu ấn tại quốc tế của đất nước này cũng đang mở rộng nhờ vào ngành công nghiệp giải trí. Thái Lan thật sự đang phát triển một lực lượng tiêu dùng cao cấp, tạo ra xu hướng và là tiền đề cho kỷ nguyên mới trong việc theo đuổi thời trang xa xỉ.
Bình luận