Có gì đặc biệt trong ấn phẩm album Việt Nam đầu tiên được đề cử giải Grammy?

Album “Gieo” của ban nhạc Ngọt được Duy Đào chịu trách nhiệm trong vai trò giám đốc nghệ thuật & trưởng nhóm thiết kế đã được đề cử Grammy năm 2024 trong hạng mục Hạng mục Thiết kế ấn phẩm đặc biệt (Best Boxed or Special Limited Edition Package). Đây là lần đầu tiên người Việt Nam được đề cử tại lễ trao giải Grammy, giải thưởng do Viện hàn lâm Thu âm trao tặng để ghi nhận các thành tựu nổi bật trong ngành công nghiệp âm nhạc của nước Mỹ.

Có gì đặc biệt trong ấn phẩm album Việt Nam đầu tiên được đề cử giải Grammy?

Grammy là giải thưởng danh giá của nước Mỹ mà bất kỳ nghệ sĩ nào tham gia nghệ thuật cũng muốn đạt được danh hiệu một lần trong đời. Giải thưởng Grammy tôn vinh âm nhạc và những người đứng sau các tác phẩm đó qua các hạng mục đề cử như Nghệ sĩ của năm, Album của năm, Thu âm của năm… Và trong đó, có hạng mục Thiết kế ấn phẩm đặc biệt (Best Boxed or Special Limited Edition Package) đã bắt đầu được trao từ năm 1995 cho các giám đốc nghệ thuật của album. Thông thường, chỉ có 5 cá nhân sẽ được đề cử, vậy nên việc Giám đốc nghệ thuật Duy Đào, người đứng sau tác phẩm “Gieo” lần đầu tiên được đề cử tại đấu trường quốc tế danh vọng và khắc nghiệt lần thứ 66 này là một sự kiện vô cùng quan trọng và tự hào đối với Việt Nam.

Album “Gieo” là một trong 5 tác phẩm được đề cử tại hạng mục “Best Boxed or Special Limited Edition Package” (Nguồn: Recording Academy/Grammys)

Album là một chiếc hộp dài

Album “Gieo” là album thứ 4 của ban nhạc Ngọt được ra mắt vào cuối năm 2022 trên nền tảng số (Spotify, Apple Music, Youtube) và phiên bản đĩa vật lý (bởi LP Club). Điều đặc biệt về phiên bản vật lý lần này đó là album được thiết kế đựng trong một chiếc hộp bìa hình hộp chữ nhật dài khoảng 40x14cm, đây là thiết kế chưa từng được thấy ở bất kỳ album nào tại Việt Nam. Trong chiếc hộp “Gieo” có 4 chiếc poster có thiết kế loang, đối xứng với các gam màu tương phản như đỏ, xanh và tím, vàng. Những màu sắc nổi bật này chính là các gam màu mà anh Duy Đào sử dụng để thiết kế những ấn phẩm bên trong hộp “Gieo”. 

Album “Gieo” của Ngọt (Ảnh: Cẩm Vân)

Với cách đóng gói đặc biệt, bên trong "Hộp thời gian" cũng chứa những ý tưởng và chất liệu vô cùng sáng tạo. Ví dụ như, so với những phiên bản album trước đây của Ngọt hay những album của đa số nghệ sĩ khác thì lời bài hát thường được in trên giấy, nhưng đối với “Gieo”. lời bài hát được in từng bài trên từng tấm bìa có thiết kế chữ được cắt theo hình dáng với ý nghĩa của tên từng bài hát.

Lời bài hát “Em trang trí” được thiết kế như một phụ kiện để treo trang trí cây thông (Ảnh: Cẩm Vân)

Tái chế từ trong ra ngoài

Một sự khác biệt khác có ý nghĩa lớn về lối sống xanh và bền vững mà đạo diễn nghệ thuật Duy Đào và Ngọt cùng hướng tới đó chính là chất liệu tái chế. Khi mở chiếc hộp dài, chúng ta sẽ thấy một chiếc hộp khác hình vuông hở có màu hồng đậm. Khi rút ra, bên trong có 2 miếng xốp hình vuông chặn lại ở phía 2 bên, sau đó lần lượt là các tấm lời bài hát, 4 tấm sticker tương ứng với 4 thành viên của ban nhạc, một cuốn photobook được thiết kế theo kiểu âm bản với những gam màu tương phản (hồng, xanh lá cây), 2 tập giấy hình chữ nhật với các chất liệu khác nhau, túi hạt giống được gói trong một phong bì, và cuối cùng là đĩa CD. Và tất cả đều được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường: xốp vụn được ép lại thành khuôn, bìa và giấy được thu gom lại để tái sử dụng.

CD “Gieo” với thiết kế độc lạ từ cách in ấn cho tới màu sắc (Ảnh: Duy Dao)

Nghe có vẻ như là quá nhiều thứ cho một phiên bản album vật lý thế nhưng từng mảnh ghép này đều được sắp xếp tỉ mỉ theo ý đồ và ý tưởng của đạo diễn Duy Đào và Ngọt. Những mảnh ghép được sắp xếp từ ngoài vào trong dựa theo độ bền của chất liệu: ngoài cùng là xốp, tiếp đến là bìa cứng và bên trong cùng là giấy.

Xốp tái chế trong hộp vuông “Gieo” và hạt giống cần được “gieo hạt, phơi nắng, nhớ tưới” (Ảnh: Cẩm Vân)
2 tập giấy nhiều chất liệu được ghi chú nguồn gốc và lời nhắc nhở dễ thương từ “Gieo” (Ảnh: Cẩm Vân)
Chân dung Duy Đào, người đứng sau quá trình sáng tạo cho album “Gieo” (Ảnh: Duy Dao)

“Gieo” là album có thiết kế ấn phẩm có thể nói là sáng tạo và kỳ công nhất trong những phiên bản album vật lý tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Điều này sẽ không thể được hiện thực hóa nếu thiếu đi cốt lõi đó chính là thông điệp. Cái tên “Gieo” mà Ngọt đặt ở đây chính là gieo mầm, nuôi dưỡng và bắt đầu những hạt giống, cuộc đời mới. Vậy nên, để truyền tải thông điệp này tới khán giả, chắc hẳn Duy Đào và đội của anh đã lựa chọn cách tiếp cận thân thiện nhất để có thể chạm tới cảm xúc khán giả.

Ban nhạc “xanh”

Ngọt là ban nhạc alternative/indie rock trước giờ luôn có phong cách âm nhạc hướng tới những thứ tự nhiên, thiên nhiên, ví dụ như bài: Cá hồi, (bé). Gieo, Xanh… Phong cách yêu thương và tôn trọng thiên nhiên đã được Ngọt áp dụng vào cách ban nhạc tạo ra những album và sản phẩm lưu niệm trước đây. Album vật lý thứ nhất “Ngọt” (2016) và album thứ 2 “Ng’ bthg” (2018) đều được đóng gói bằng bìa và giấy. Còn album “3” (2019) thì có quyển lời bài hát làm từ giấy tái chế và sản phẩm lưu niệm đều được làm và bọc bằng vải tái chế. Do được làm từ những nguyên liệu tái chế nên hình thức của album sẽ có vải màu ngà vàng, không đều màu, phải giặt tay bằng chất tẩy rửa nhẹ, hay có vết lốm đốm của vụn xốp và đặc biệt là dễ bị tác động. Thế nhưng, thực chất những chất liệu này lại rất bền, có thể đi theo ta trong một thời gian dài, trong đó một phần lý do chính là chúng ta biết giữ gìn những thứ chúng ta cho là mong manh và dễ vỡ.

Album “3” của Ngọt có đóng gói thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng chất liệu khó phân hủy

Kết

Với sự đồng điệu về tâm hồn và phong cách sáng tạo của cả Ngọt và đạo diễn Duy Đào, ban nhạc và đội ngũ thiết kế đã tạo nên một “Gieo” chỉn chu cả về mặt âm thanh và hình thức. Sự nỗ lực này đã “gieo” thêm những sự tích cực khác cho mọi người, xã hội và được đền đáp chính bằng sự công nhận lớn từ quốc tế tại đề cử Grammy lần thứ 66. Cảm ơn và chúc mừng Ngọt và đội của Duy Đào đã tạo nên một kỳ tích cho nền âm nhạc nước nhà.

Bình luận