Rục rịch tổ chức Grammy Châu Á, Nhật Bản và khát vọng đối đầu với Kpop

Trong bối cảnh Kpop và các nền âm nhạc trên thế giới đang có xu hướng toàn cầu hoá, Nhật Bản mong muốn tổ chức một giải thưởng âm nhạc quốc tế nhằm thúc đẩy nền âm nhạc quốc nội phát triển.

 

Rục rịch tổ chức Grammy Châu Á, Nhật Bản và khát vọng đối đầu với Kpop

Mới đây, trong một cuộc gặp gỡ với báo chí, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Tokura Shunichi tiết lộ rằng Nhật Bản đang có kế hoạch tổ chức lễ trao giải quốc tế tương tự Grammy Awards - giải thưởng âm nhạc lớn nhất nước Mỹ. Kế hoạch diễn ra sớm nhất vào đầu năm 2025.

Tổ chức một lễ trao giải quốc tế tương tự Grammy là kế hoạch Nhật Bản đang hướng đến

Tổ chức một lễ trao giải quốc tế tương tự Grammy là kế hoạch Nhật Bản đang hướng đến

Nhật Bản được xem là thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới và lớn nhất trong toàn bộ châu Á. Cửa hàng băng đĩa Nhật luôn lựa chọn rất tốt và khách hàng mua đủ thể loại nhạc, từ opera cho đến thrash metal. Trong thập niên 90 khoảng 350 triệu đĩa CD, băng và các loại hình ghi âm khác, tất cả có giá trị 5 tỷ dollar, đã được tiêu thụ ở Nhật. Sức mua và độ chịu chi của người hâm mộ tại xứ sở Phù Tang rất “khủng”, họ có thể bỏ ra một số tiền lớn để có thể mua album, goods và hỗ trợ các hoạt động khác của thần tượng. Chính vì vậy, thị trường Nhật Bản luôn là mảnh đất màu mỡ mà bất cứ công ty giải trí nào cũng muốn hướng đến.

AKB48 là một trong những mô hình nhóm nhạc thành công của Nhật Bản đến thời điểm hiện tại
AKB48 là một trong những mô hình nhóm nhạc thành công của Nhật Bản đến thời điểm hiện tại

Thị trường âm nhạc màu mỡ kết hợp với sức ủng hộ lớn từ fan chính là 2 yếu tố chính khiến cho các nghệ sĩ Nhật Bản thỏa sức sáng tạo các sản phẩm âm nhạc độc đáo. Song, đây cũng là nguyên nhân kìm hãm khát vọng vươn ra thế giới của họ. Nếu như Hàn Quốc có nền công nghiệp idol phát triển với sự thành công của các nghệ sĩ toàn cầu như BTS, BLACKPINK thì nghệ sĩ Nhật  vẫn còn loay hoay tìm chỗ đứng ở trong nước. Đặt lên bàn cân so sánh, dễ thấy, nền âm nhạc Hàn Quốc tuy có xuất phát điểm thấp hơn Nhật Bản, tuy nhiên, họ có kế hoạch nhắm đến nhiều thị trường lớn thay vì “đóng cửa tự chơi với nhau”. Đó chính là lý do âm nhạc Hàn Quốc trở nên phổ biến với công chúng hơn khi so với Nhật Bản. 

Một số idol Nhật Bản đã từng “Hàn tiến” thông qua chương trình Produce48 với mong muốn mở rộng thị trường hoạt động

Một số idol Nhật Bản đã từng “Hàn tiến” thông qua chương trình Produce 48 với mong muốn mở rộng thị trường hoạt động

Bộ trưởng Tokura Shunichi phát biểu: “Thị trường âm nhạc nội địa của Nhật Bản tương đối lớn, do đó, khả năng tiến ra quốc tế cũng ít hơn so với Hàn Quốc”. Trong bối cảnh các nhóm nhạc Kpop như BTS, BLACKPINK, New Jeans đang dẫn đầu âm nhạc đại chúng châu Á và tiến ra toàn cầu thì các nghệ sĩ Nhật Bản vẫn chỉ tập trung ở thị trường trong nước. Việc tổ chức một lễ trao giải lớn, mang tầm vóc quốc tế sẽ là cơ hội để các nghệ sĩ Jpop đưa âm nhạc Nhật Bản vươn ra toàn cầu, giúp văn hóa Nhật Bản tiến gần với thế giới hơn.

Phát triển các nhóm nhạc Jpop như BLACKPINK, BTS là mục tiêu mà Nhật Bản đặt ra

Phát triển các nhóm nhạc Jpop như BLACKPINK, BTS là mục tiêu mà Nhật Bản đặt ra 

Kế hoạch của Bộ Văn hóa Nhật Bản đang được công chúng hết sức ủng hộ. Họ đều đồng tình rằng sản phẩm âm nhạc của Jpop rất có tiềm năng trở thành xu hướng mới của thế giới vì tính sáng tạo, độc đáo. Âm nhạc Nhật Bản nếu có kế hoạch phát triển đúng hướng hứa hẹn sẽ phổ biến rộng rãi như các sản phẩm giải trí khác như anime, manga,... 

 

Bình luận