Hoài niệm về mùa đông năm 2000 qua loạt chiến dịch thời trang Y2K

Năm 2023 được xem là năm trở lại của Y2K. Thế nhưng, bạn có biết rằng, hơn 20 năm về trước, các nhà mốt nổi tiếng đã dẫn đầu và đưa xu hướng này đạt đến đỉnh cao qua loạt ảnh quảng cáo của mình?

Hoài niệm về mùa đông năm 2000 qua loạt chiến dịch thời trang Y2K

Nếu chúng ta nhắm mắt lại và nghĩ về những năm 2000, hình ảnh quyến rũ của người mẫu sẽ xuất hiện trong tâm trí. Họ thường mặc áo nịt ngực và váy ngắn, giày cao gót, kết hợp với làn da sáng và mái tóc vàng dài. Từ người mẫu nổi tiếng như Gisele Bunchen, Gemma Ward cho đến các ngôi sao nhạc Pop mang tính biểu tượng Britney, JLo, không một ai cưỡng lại sức hấp dẫn của thời trang Y2K. Bên cạnh đó, những cô gái với vóc dáng mảnh mai, tự tin khoe sắc trong bộ cánh hiện đại trong các tạp chí hay biển quảng cáo càng thúc đẩy phong cách này đạt đến đỉnh cao. Đây cũng chính là những yếu tố tạo nên các chiến dịch quảng cáo, lăng xê Y2K của các nhà mốt sang trọng.  

Trong những năm 2000, phương tiện truyền thông xã hội vẫn chưa phát triển. Tạp chí và TV trở thành “ông trùm” trong mảng quảng cáo. Đây chính là nơi mà các thương hiệu lớn cạnh tranh, đầu tư số tiền khủng khiếp nhằm lăng xê sản phẩm của mình, giúp chúng tiếp cận được lượng lớn khách hàng. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng nhanh, nhiều nhãn hàng càng đổ tiền vào quảng cáo. Đó là lý do hàng loạt chiến dịch của các nhà mốt được thực hiện vào mùa đông với nhiều phong cách và màu sắc khác nhau. 

Prada FW 2000

Các chiến dịch quảng cáo của Prada luôn dẫn đầu xu hướng và mang lại cảm giác mới mẻ, thú vị.Prada FW 2000 được cho là nhằm tôn vinh nam ca sĩ, nhạc sĩ vĩ đại Bob Dylan. Với sự tham gia của hàng loạt người mẫu nổi tiếng như Hannelore Knuts, Matheo Renoir, Alex Beck,... Trong bối cảnh giá lạnh với tuyết trắng xoá, người mẫu của Prada chỉ đơn giản mặc một chiếc váy mỏng, thậm chí không có vớ lẫn áo khoác. Thời trang phá cách bất chấp thời tiết này của Prada đã tạo ấn tượng mạnh cho công chúng, đồng thời giúp thời trang Y2K trở nên nổi bật và khác biệt. 

Prada đánh tan cái lạnh của mùa đông qua bộ ảnh cho FW2000
Prada đánh tan cái lạnh của mùa đông qua bộ ảnh cho FW2000

Chanel Skiwear 2000

Giáng Sinh năm 2000 qua lăng kính của Chanel là núi tuyết trắng xóa và căn nhà gỗ ấm áp. Nhằm giới thiệu chiến dịch giới thiệu đồ trượt tuyết - một thứ trang phục bắt buộc phải có trong các dịp du lịch núi tuyết. Khác với các trang phục trượt tuyết “kín cổng cao tường” khác, trong xuyên suốt các photoshoot, người mẫu đã diện váy ngắn, mỏng với phần lông vũ mềm mại, kết hợp với găng tay trắng. 

Phá vỡ khuôn mẫu qua chiến dịch Chanel Skiwear 2000
Phá vỡ khuôn mẫu qua chiến dịch Chanel Skiwear 2000

Valentino FW 2006

Mùa đông của những năm 2000 trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết qua loạt ảnh của người mẫu Gemma Ward. Trong chiến dịch FW 2006 của Valentino, cô nàng đã thể hiện sự quyến rũ và bí ẩn trong chiếc váy dạ hội đỏ với những đường cắt xẻ táo bạo và vớ da mỏng màu đen. Sau khi phát hành, hình ảnh này đã gây tiếng vang lớn, xuất hiện dày đặc trên các biển quảng cáo, giúp Gemma trở thành biểu tượng không thể thiếu của Y2K trong thời kỳ đó. 

Bộ ảnh quảng cáo của Valentino đã giúp Gemma Ward trở thành biểu tượng của Y2K
Bộ ảnh quảng cáo của Valentino đã giúp Gemma Ward trở thành biểu tượng của Y2K

Mulberry FW 2012

Chiến dịch quảng bá của Mulberry tại FW 2012 thể hiện khía cạnh lãng mạn của Y2K. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết thiếu nhi nổi tiếng của Maurice Sendak “Where the Wild Things Are” (tạm dịch: Lạc vào chốn hoang dã), Mulberry và nhiếp ảnh gia Tim Walker biến người mẫu Lindsey Wixson trở thành nhân vật chính trong truyện cổ tích. Trong bộ trang phục và mẫu túi mới nhất của Mulberry, cô nàng đã khám phá khu rừng bí ẩn tại nước Anh cùng với hàng loạt sinh vật kỳ bí. 

Sống trong thế giới cổ tích cùng Mulberry.
Sống trong thế giới cổ tích cùng Mulberry. 

Hermès FW 2000

Phá vỡ giới hạn bản thân, chiến thắng tự nhiên là những gì mà Hermès muốn truyền tải thông qua bộ ảnh của mình. Trong chiến dịch quảng cáo cho FW 2000 do nhiếp ảnh gia Miles Aldridge thực hiện, người mẫu Nina Heimlich đã thể hiện sự thách thức của mình khi đứng trên rãnh của 2 núi băng. Màu trắng xoá của băng tuyết càng làm nổi bật chiếc áo khoác dạ đỏ của Hermès. Dòng chữ “First Step Into The New Century” (tạm dịch: Bước chân đầu tiên đến thế kỷ mới) khẳng định mục tiêu lâu dài là dẫn đầu xu hướng thời trang của nhà mốt sang trọng này.

Khao khát dẫn đầu xu hướng của Hermès được thể hiện qua bộ ảnh Hermès FW 2000.
Khao khát dẫn đầu xu hướng của Hermès được thể hiện qua bộ ảnh Hermès FW 2000. 

Bình luận