M.O.I Cosmetics - Ngôi sao sáng của thị trường mỹ phẩm Việt Nam

Dù là thương hiệu non trẻ được thành lập từ 2018, nhưng M.O.I Cosmetics - thương hiệu mỹ phẩm được sáng lập bởi người mẫu – ca sĩ Hồ Ngọc Hà và CEO Lâm Thành Kim đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường mỹ phẩm Việt Nam và đạt được những thành tựu đáng nể.

M.O.I Cosmetics - Ngôi sao sáng của thị trường mỹ phẩm Việt Nam

Những năm gần đây, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đã trở thành một điểm nóng thu hút sự quan tâm từ nhiều thương hiệu quốc tế lớn. Giữa vô vàn các brand mỹ phẩm nội địa, M.O.I Cosmetics như một ngôi sao sáng vụt lên và phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên đấu trường quốc tế. Điều đó đã góp phần phá vỡ “bức tường tâm lý sính ngoại” của người tiêu dùng Việt.

Vậy nhờ đâu mà M.O.I Cosmetics có thể bứt phá và gặt hái được thành công như vậy, cùng Profbeauty tìm hiểu hành trình làm nên tên tuổi của thương hiệu này nhé!

Đôi nét về M.O.I Cosmetics

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm có thương hiệu M.O.I Cosmetics được thành lập vào năm 2018 bởi 2 nhà sáng lập – Ca sĩ Hồ Ngọc Hà và doanh nhân trẻ Lâm Thành Kim. Không ai khác, đại diện thương hiệu cũng là Hồ Ngọc Hà.

M.O.I Cosmetics được thành lập bởi 2 nhà sáng lập – Ca sĩ Hồ Ngọc Hà và doanh nhân trẻ Lâm Thành Kim

M.O.I là thương hiệu mỹ phẩm chuyên về son môi, son dưỡng, sữa rửa mặt và phấn nước. Các dòng sản phẩm kể trên được nghiên cứu dựa trên làn da của người Việt và được sản xuất bằng công nghệ hiện đại có xuất xứ từ Hàn Quốc và được cấp giấy phép chứng nhận chất lượng ở cả hai nước Hàn Quốc – Việt Nam. Nắm được xu hướng ưa chuộng đồ dùng nhỏ gọn, dễ đem theo, nên các sản phẩm của M.O.I luôn được đánh giá cao về thiết kế với diện mạo bên ngoài sang trọng, kích thước gọn nhẹ rất phù hợp với chị em phụ nữ.

Lúc mới thành lập, có những nghi ngờ dấy lên rằng thương hiệu Việt non trẻ này sẽ gặp nhiều khó khăn khi thị trường mỹ phẩm hiện nay đang là sân chơi của những ông lớn quốc tế có bề dày lịch sử. Thế nhưng tính tới thời điểm hiện tại, với chỉ số kinh doanh cũng như độ phủ sóng rộng rãi của M.O.I Cosmetics đã khiến người tiêu dùng Việt có cái nhìn khác về mỹ phẩm nội địa.

Một minh chứng rất dễ nhận thấy đó là thương hiệu M.O.I Cosmetics đang ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng, đặc biệt là các nghệ sĩ, hoa hậu, người mẫu, KOL, influencer, beauty blogger thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện đại chúng. Chính thành phần lành tính an toàn cùng chất lượng sản phẩm, hiệu quả dài lâu, có khả năng bảo vệ da từ sâu bên trong đã giúp dòng sản phẩm này ngày càng được đánh giá cao.

Mô hình của M.O.I Cosmetics được so sánh với Kylie Jenner của Mỹ - nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với Kylie Cosmetics. Điều giống nhau là hai Founder của hai thương hiệu đều là người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng về mảng thời trang và làm đẹp. Nữ ca sĩ – người mẫu Hồ Ngọc Hà được mệnh danh là “Nữ hoàng giải trí Việt”, hiện cũng là người truyền được cảm hứng thời trang làm đẹp cho số đông phụ nữ Việt nam. Theo báo cáo của Q&Me vào tháng 7/2022, Hồ Ngọc Hà nắm giữ vị trí top 1 trong danh sách “Top Cosmetics Influence”. Không thể phủ nhận rằng, sức ảnh hưởng của Nhà sáng lập đã tạo bước đệm hoàn hảo cho M.O.I lúc mới ra mắt. Bằng chứng là với dòng son Hongocha Secret gắn liền với tên tuổi  Hồ Ngọc Hà, M.O.I đã tạo nên cú hit lớn với hơn 30.000 thỏi son được bán ra trong ngày đầu ra mắt.

Năm 2019, “nữ hoàng giải trí” đích thân đi khắp cả nước cùng “chuyến xe sắc đẹp” của M.O.I, khởi hành từ Cà Mau đến đầu Hải Phòng để tận tay hướng dẫn cách trang điểm cho những bạn gái, phụ nữ bình dân

Sức tăng trưởng mạnh mẽ

Thị trường mỹ phẩm Việt ngày càng năng động với khả năng bắt kịp nhanh chóng xu hướng làm đẹp trên thế giới. Theo số liệu Hiệp hội Hoá Mỹ phẩm TP.HCM cung cấp tính đến cuối năm 2018, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt vào khoảng 2,3 tỷ USD, với 90% tỷ trọng thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài và chỉ 10% là các doanh nghiệp Việt. 

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực này có start up M.O.I Cosmetics được thành lập vào năm 2018 bởi 2 nhà sáng lập – Ca sĩ Hồ Ngọc Hà và doanh nhân trẻ Lâm Thành Kim. Tuy không nhận được sự đánh giá cao từ khi mới thành lập, nhưng tính tới thời điểm hiện tại, chỉ số kinh doanh của M.O.I Cosmetics đã khiến đa số người tiêu dùng có cái nhìn tích cực hơn về thương hiệu mỹ phẩm startup Việt này.

M.O.I kết hợp với thương hiệu Quốc tế Disney để cho ra đời BST Mickey’s Magic phiên bản giới hạn

Thời điểm 5 năm trước, người tiêu dùng Việt đa phần sẽ nhớ đến các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu…, hay các dòng mỹ phẩm xa xỉ như Chanel, Dior hay Lancôme. Thế nhưng, sau 5 năm, vượt qua những định kiến cho rằng M.O.I như “cuộc dạo chơi” chóng tàn của những người nổi tiếng, thương hiệu đã đạt được những thành tựu đầu tiên đầy tự hào. Thị phần của M.O.I tăng nhanh chóng từ 0,9% (2018) lên 3,2% (2022). Mặc dù là thương hiệu còn non trẻ, nhưng M.O.I Cosmetics hiện là công ty duy nhất Việt Nam góp mặt trong top 10 về thị phần thị trường mỹ phẩm giữa sân chơi với 90% là các ông lớn nước ngoài.

Với những nỗ lực không ngừng và tốc độ tăng trưởng đều đặn trong nhiều năm liền, thương hiệu M.O.I Cosmetics đã nhận giải thưởng lớn tại Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương ở hạng mục “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” và “Doanh nhân xuất sắc Châu Á” dành cho Nhà sáng lập kiêm CEO – Lâm Thành Kim.

Hồ Ngọc Hà & Lâm Thành Kim cùng nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” & “Doanh nhân xuất sắc Châu Á” tại Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương

Bài toán kinh doanh rõ ràng

Không giống như các thương hiệu mỹ phẩm khác, M.O.I không tạo ra sản phẩm mang tính hào nhoáng hay khác biệt trong thời trang, thương hiệu này tập trung tạo ra sản phẩm làm đẹp chất lượng, tiện dụng, phải chăng và dành riêng cho người Việt.

Đến nay M.O.I đã phát triển được đa dạng 20 dòng sản phẩm chăm sóc da DA BY M.O.I và phấn trang điểm, với hơn 4 triệu sản phẩm được bán ra. Kênh bán hàng của M.O.I có độ phủ rộng với khoảng 1000 đại lý phân phối khắp cả nước, sản phẩm của thương hiệu có mặt tại hơn 90 cửa hàng của các hệ thống phân phối như Guardian, BeautyBox, Hasaki, MediCare, AB Beauty World, chuỗi hệ thống trong sân bay IPP,...

Sản phẩm bán hàng chủ lực của thương hiệu vẫn là son, tuy nhiên, dòng phấn nước M.O.I Baby Skin Cushion dường như thu hút người tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Theo CEO Lâm Thành Kim, dòng phấn nước của M.O.I Cosmetics được đón nhận bởi nó phù hợp với khí hậu, màu da, tính chất da cũng như “insight” của người Việt. Sản phẩm này đến nay cũng thể hiện rõ bài toán mà thương hiệu đặt ra từ đầu, là nghiên cứu sản phẩm dựa trên đặc tính người Việt.

Dòng sản phẩm mặt nạ gạo đạt mức bán ra 1,500,000 sản phẩm, tổng số bán ra lên đến 4,000,000 sản phẩm tính đến hết năm 2022

Mỗi sản phẩm của M.O.I khi ra mắt đều gắn liền với một câu chuyện và truyền tải một thông điệp có ý nghĩa lớn lao. Bằng cách hợp tác với các sao Việt đình đám, M.O.I đã khéo léo lồng ghép sinh động câu chuyện của từng dòng sản phẩm. Điển hình là dòng son kem lì S.Girls với 7 màu sắc đa dạng trẻ trung, M.O.I  đã cùng Hoa hậu Hương Giang quảng bá hình ảnh, xây dựng câu chuyện xung quanh sản phẩm khiến người xem tò mò, hào hứng.

Hiệu quả truyền thông được thể hiện qua những số liệu tương tác ấn tượng trong những lần hợp tác với những nghệ sĩ tên tuổi tại Việt Nam

Nhìn chung, M.O.I Cosmetics đã và đang chiếm được vị thế của người tiêu dùng Việt và có những bước tiến nhảy vọt trên thị trường nội địa và cả quốc tế. Với chiến lược kinh doanh bài bản, tư duy lãnh đạo cùng khả năng cập nhật xu hướng làm đẹp nhạy bén, M.O.I Cosmetics hứa hẹn sẽ trở thành một trong những thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Việt Nam và được các ông lớn quốc tế chú ý đến trong thời gian tới.

Bình luận