Thương vụ lịch sử: L’ORÉAL chi $4,6 tỷ USD thâu tóm mảng làm đẹp của Kering, định hình lại cục diện ngành hàng cao cấp

Trong một thương vụ sáp nhập (M&A) mang tính bước ngoặt, tập đoàn làm đẹp lớn nhất thế giới L’Oréal đã đạt thỏa thuận mua lại toàn bộ danh mục làm đẹp của tập đoàn xa xỉ Pháp Kering với giá 4,6 tỷ USD (tương đương 4 tỷ Euro). Thỏa thuận này, dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2026, không chỉ là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử L’Oréal mà còn là một nước cờ chiến lược đầy quyết đoán của cả hai bên, định hình lại vị thế thống trị trong thị trường xa xỉ toàn cầu.

Thương vụ lịch sử: L’ORÉAL chi $4,6 tỷ USD thâu tóm mảng làm đẹp của  Kering, định hình lại cục diện ngành hàng cao cấp

L’ORÉAL từ vua mỹ phẩm đến thống trị nước hoa cao cấp

Thương vụ này được giới phân tích gọi là một chiến thắng chiến lược cho L’Oréal khi củng cố vị thế của hãng trong phân khúc làm đẹp của các nhà mốt xa xỉ sau thành công với Yves Saint Laurent Beauté từ năm 2008. Trung tâm của thỏa thuận là việc L’Oréal thâu tóm thương hiệu nước hoa siêu cao cấp Creed, vốn được Kering mua lại chỉ hai năm trước với giá 3,8 tỷ USD. Creed với doanh thu ước tính 400 triệu USD/năm, là trụ cột của dòng nước hoa cao cấp (Niche Fragrance).

1-thuong-vu-lich-su-loreal-chi-46-ty-usd-thau-tom-mang-lam-dep-cua-kering-dinh-hinh-lai-cuc-dien-nganh-hang-cao-cap 

Tổng Giám đốc điều hành L’Oréal, ông Nicolas Hieronimus đã khẳng định tầm nhìn vào phân khúc tăng trưởng này:

“Với thương hiệu Creed, chúng tôi sẽ khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn dẫn đầu thị trường nước hoa cao cấp đang tăng trưởng nhanh chóng. Chúng tôi nhận thấy tình yêu tuyệt đối dành cho nước hoa đắt tiền, cao cấp ở các thị trường mới nổi”.

4-thuong-vu-lich-su-loreal-chi-46-ty-usd-thau-tom-mang-lam-dep-cua-kering-dinh-hinh-lai-cuc-dien-nganh-hang-cao-cap
Ông Luca de Meo (Tổng giám đốc điều hành của Kering) và ông Nicolas Hieronimus (Tổng giám đốc điều hành của L’Oréal Groupe

 Bên cạnh Creed, L’Oréal còn giành được giấy phép độc quyền kéo dài 50 năm để phát triển và phân phối các sản phẩm làm đẹp cho các thương hiệu hàng đầu của Kering: Gucci (bắt đầu sau năm 2028), Bottega Veneta, Balenciaga và Alexander McQueen.

Theo ước tính của HSBC, thương vụ này sẽ giúp L’Oréal kiểm soát gần 20% thị trường nước hoa cao cấp toàn cầu một phân khúc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ 11% mỗi năm. L’Oréal dự kiến sẽ sử dụng siêu năng lực tiếp thị và phân phối quy mô lớn để mở rộng các thương hiệu này ra các kênh bán lẻ toàn cầu như Sephora, cửa hàng bách hóa và miễn thuế.

2-thuong-vu-lich-su-loreal-chi-46-ty-usd-thau-tom-mang-lam-dep-cua-kering-dinh-hinh-lai-cuc-dien-nganh-hang-cao-cap 

Giới chuyên gia nhận định L’Oréal không chỉ mua thương hiệu mà còn mua tiềm năng phát triển to lớn. Theo phân tích của MIC Creative, việc L’Oréal tiếp quản sẽ tạo ra một cú hích lớn:

“Bằng cách tận dụng chuyên môn sâu rộng về nghiên cứu, phát triển sản phẩm và phân phối toàn cầu, L’Oréal có thể biến các thương hiệu của Kering Beauty thành những biểu tượng mới trong ngành nước hoa xa xỉ, củng cố thêm hình ảnh tập đoàn dẫn đầu trong cả quy mô lẫn giá trị thương hiệu”.

Kering kỷ luật chiến lược giải quyết nợ nần

Đối với Kering, thương vụ này là sự kết thúc nhanh chóng cho cuộc thử nghiệm làm đẹp nội bộ kéo dài hai năm, vốn đã gặp khó khăn. Trong bối cảnh suy thoái xa xỉ phẩm, đặc biệt là sự sụt giảm doanh số của Gucci và khoản nợ ròng lên tới 9,5 tỷ Euro (tính đến cuối tháng 6/2025), tân CEO Luca de Meo (nhậm chức tháng 6/2025) đã chọn giải pháp thoái vốn để củng cố tài chính. Ông Luca de Meo gọi thương vụ này là bước đi mang tính quyết định trong nỗ lực tái cấu trúc tài chính và nhấn mạnh lại giá trị cốt lõi của tập đoàn:

“Quan hệ đối tác này cho phép chúng tôi tập trung vào điều định nghĩa tốt nhất về chúng tôi: sức mạnh sáng tạo và sự khao khát của các thương hiệu”.

3-thuong-vu-lich-su-loreal-chi-46-ty-usd-thau-tom-mang-lam-dep-cua-kering-dinh-hinh-lai-cuc-dien-nganh-hang-cao-cap 

Kering rời cuộc chơi với 4,6 tỷ USD tiền mặt, nhận được tiền bản quyền liên tục từ các giấy phép và có một bảng cân đối kế toán sạch hơn. Cổ phiếu Kering tăng mạnh 7,4% lên mức cao nhất trong 15 tháng. Giới phân tích cho rằng việc Kering rút lui không phải là thất bại mà là kỷ luật chiến lược, một bài học đắt giá nhưng cần thiết trong việc cấp phép cho các tập đoàn làm đẹp chuyên biệt như L’Oréal vẫn là con đường thông minh và ít rủi ro hơn, cho phép các nhà mốt tập trung vào sự sáng tạo cốt lõi.

Bình luận