Zara hứng chịu làn sóng phẫn nộ vì chiến dịch quảng cáo nhạy cảm

Chiến dịch quảng cáo “The Jacket” của Zara vấp phải nhiều chỉ trích vì có những hình ảnh được cho là gợi nhắc đến chiến tranh tại dải Gaza.

Zara hứng chịu làn sóng phẫn nộ vì chiến dịch quảng cáo nhạy cảm

Mới đây, thương hiệu thời trang xa xỉ Zara đã phát hành chiến dịch quảng cáo mang tên “The Jacket” với sự tham gia của người mẫu Kristen McMenamy. Tuy nhiên, ngay sau khi được đăng tải, cư dân mạng đã phát hiện những nét tương đồng của các bức ảnh với cảnh chiến tranh của Palestine. 

Cụ thể, Kristen McMenamy đã đứng tạo dáng giữa khung cảnh hỗn loạn, đổ nát. Nhiều người cho rằng, bức tường vỡ nát đằng sau người mẫu đặc biệt giống với bản đồ của Palestine. Ngoài ra, hình mannequin bị cụt chân tay và bọc kín trong tâm vải trắng cũng gây phẫn nộ vì gợi nhắc đến cảnh tang thương, mất mát do cuộc xung đột Israel - Hamas gây ra.

Hình ảnh gây tranh cãi của Zara trong chiến dịch “The Jacket”
Hình ảnh gây tranh cãi của Zara trong chiến dịch “The Jacket”
Background vỡ nát liên tưởng đến chiến tranh. Đặc biệt hình vết nứt to trên tường được cho là giống với hình dạng đất nước Palestine.
Background vỡ nát liên tưởng đến chiến tranh. Đặc biệt hình vết nứt to trên tường được cho là giống với hình dạng đất nước Palestine.

Việc tương đồng giữa các bức ảnh với chiến tranh ngoài đời thật làm dấy lên các cáo buộc Zara vô cảm, lấy chiến tranh để thực hiện chiến dịch marketing cho thương hiệu của mình. “Bất kỳ ai có nhận thức đều có thể thấy được chiến dịch quảng cáo này thật sự mất nhân tính. Đó là sự nhạo báng trắng trợn về những gì người dân Palestine đã phải trải qua trong chiến tranh. Có rất nhiều concept chụp hình để quảng bá cho thương hiệu của họ. Zara nên tìm hiểu và tránh xa các ý tưởng có nét tương đồng với thảm kịch tải dải Gaza dù chỉ một chút.”, một cư dân mạng bình luận.

Cư dân mạng chia sẻ hình ảnh một cửa hàng tại Zara tại Canada bị tẩy chay.
Cư dân mạng chia sẻ hình ảnh một cửa hàng tại Zara tại Canada bị tẩy chay. 

Ngay sau khi tranh cãi nổ ra, Inditex - công ty mẹ của Zara đã tuyên bố chiến dịch của họ đã được lên kế hoạch từ tháng 7 và hoàn tất trong tháng 9. Trong khi đó, cuộc chiến giữa Israel và Hamas trở nên căng thẳng sau ngày 7/10. Mặc dù vậy, lý do này vẫn không thể xoa dịu được công chúng. 

Ngày 12/12, Zara xoá bài quảng cáo gây tranh cãi và lên tiếng xin lỗi. “Chiến dịch “The Jackets” được chúng tôi lên ý tưởng vào tháng 7 và chính thức hoàn thiện vào tháng 9 tại studio với các sản phẩm điêu khắc chưa hoàn thiện, nhằm mục đích duy nhất là trưng bày loạt trang phục thủ công Zara trong bối cảnh nghệ thuật. Thật không may, một số khách hàng cảm thấy bị xúc phạm và có những hiểu lầm sai lệch đi mục đích ban đầu của chúng tôi. Zara rất tiếc về sự hiểu lầm này, đồng thời khẳng định sự tôn trọng sâu sắc của nhãn hàng đối với mọi người.” , thương hiệu này viết. 

Lời xin lỗi của Zara đăng tải trên Instagram.
Lời xin lỗi của Zara đăng tải trên Instagram. 

Đây không phải là lần đầu tiên Zara dính phải cáo buộc liên quan đến người Palestine. Vào năm 2021, nhà thiết kế chính của Zara - Vanessa Perilman - đã gửi tin nhắn mang tính kích động đến Instagram người mẫu người Palestine Qaher Harhash. Mặc dù Zara tuyên bố không tha thứ cho bất cứ hình thức phân biệt chủng tộc nào, song, hình thức xử phạt của công ty này dành cho Perilman đến tận bây giờ vẫn không được công khai. 

Nguồn: diet_prada 

Bình luận