Shein mất chưa đầy một thập kỷ để thoát khỏi danh tiếng tương đối mù mờ và trở thành công ty thống trị trong lĩnh vực thời trang nhanh và là điểm đến mua sắm trực tuyến yêu thích của thế hệ GenZ.
.png)
Hiện nay, Shein đang thúc đẩy mục tiêu trở nên giống Amazon Marketplace hơn bằng cách cho phép các nhà bán lẻ bên thứ ba bán sản phẩm trên trang web của mình. Điển hình là mới đây, công ty đã thiết lập quan hệ đối tác với Forever 21. Sự hợp tác này sẽ cho phép Shein bán các sản phẩm của Forever 21 trên trang web của mình và Forever 21 sẽ bổ sung các khu vực Shein trong cửa hàng, nơi khách hàng cũng có thể trả lại các mặt hàng của Shein. Điều đó đồng nghĩa với việc Shein có thể sớm được bán tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ. Động thái này đã gây ra cơn sốt trên toàn cầu.
Cho những ai chưa biết, Forever 21 là một thương hiệu thời trang đình đám nước Mỹ nổi tiếng hàng đầu thế giới mà bất kể tín đồ thời trang nào cũng biết, với biệt danh “anh chàng hàng hiệu bình dân” hiện Forever 21 đã và đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Mặc dù cả Shein và Forever 21 đều nổi tiếng trong mảng thời trang nhanh giá rẻ, nhưng họ phục vụ khách hàng theo những cách khác nhau. Nếu Shein bán các mặt hàng của mình trên nền tảng trực tuyến thì Forever 21 được biết đến với nhiều cửa hàng quần áo phụ kiện thực địa.
Do đó, bằng cách tận dụng mạng lưới kinh doanh của nhau, các công ty này có thể tiếp cận khách hàng theo nhiều cách tốt hơn, từ đó đẩy nhanh tiến độ phủ rộng thị trường thời trang nhanh giá rẻ.
Cùng ProfBeauty tìm hiểu làm thế nào SHEIN - Nhà bán lẻ thời trang nhanh đáng sợ nhất thế giới vẫn tồn tại được và gia nhập với Forever 21 nhé!
Từ một trang thương mại điện tử bán váy cưới
Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành tỷ phú Chris Xu bắt đầu kinh doanh vào năm 2008 với tư cách là một trang thương mại điện tử bán váy cưới được sản xuất tại Trung Quốc, lấy tên là SheInside.
Năm 2015, Chris Xu chuyển hướng kinh doanh sang tập trung vào quần áo thời trang nhanh và đổi tên thương hiệu thành Shein, phát âm là "she-in". Nhưng đến năm 2020, khi người tiêu dùng bị cách ly tại nhà do dịch bệnh COVID-19 thì trang thương mại điện tử này mới trỗi dậy mạnh mẽ.
Nền tảng về SEO và tiếp thị của Chris Xu đã mang lại lợi ích cho phương pháp tiếp cận ưu tiên kỹ thuật số của công ty. Ngoài ra, một điều đặc biệt là đến nay chưa một ai có nhiều thông tin về danh tính của Chris Xu, người thậm chí còn kín tiếng hơn cả công ty do ông xây dựng.
Thời trang nhanh bùng nổ kể từ những năm 1990
Theo trang Fashionista đưa tin, mọi người lần đầu tiên bắt đầu ưa chuộng quần áo giá rẻ vào những năm 60 và 70 khi xu hướng thời trang bắt đầu thay đổi thường xuyên hơn và các công ty chuyển sang sản xuất dệt may ở nước ngoài để cắt giảm chi phí. Nhưng phải đến cuối những năm 90, đầu những năm 2000, H&M, Zara và Forever 21 mới phổ biến mô hình thời trang ăn liền như chúng ta biết ngày nay.
Theo phân tích của Statista, giá trị của thị trường thời trang nhanh trên toàn thế giới được ước tính trị giá hơn 106 tỷ USD vào năm 2022. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Cho đến năm 2027, giá trị thị trường thời trang nhanh toàn cầu dự kiến có thể đạt tới mức 185 tỷ USD.
Công nghệ AI của Shein tạo ra quần áo mới với tốc độ kỷ lục
Trong vài năm trở lại đây, Shein đã nhanh chóng trở thành tay chơi lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thời trang nhanh khi quần áo bán ra được sản xuất nhanh chóng và có giá cực thấp - nhiều mặt hàng có giá dưới 10 USD.
Chính vì thế, Shein đã mang đến cho ngành thời trang nhanh một khái niệm hoàn toàn mới bằng cách sử dụng công nghệ AI nhằm xác định xu hướng thời trang để sản xuất hàng nghìn sản phẩm may mặc trong thời gian kỷ lục.
Các nhà phân tích đã gọi mô hình kinh doanh của Shein là "bán lẻ theo thời gian thực", vì các thiết kế mới có thể mất ít nhất ba ngày để sản xuất, theo Vox đưa tin. Vì lý do này, theo BBC, có tới 600.000 mặt hàng được bày bán trên trang web ở bất kỳ thời điểm nào.'
Lấn sân sang thị trường TikTok
Khách hàng và những KOL và influencers trên nền tảng TikTok đã thúc đẩy phần lớn sức hấp dẫn quốc tế của Shein. Tạo hashtag #Sheinhaul là xu hướng phổ biến đối với nhiều thanh thiếu niên ở độ tuổi 20 trên Tiktok. Đa phần các video này mang nội dung đại khái là người mua đổ hàng loạt các gói hàng mang nhãn hiệu Shein từ hộp carton lớn lên sàn phòng ngủ của họ. Chưa dừng lại ở đó, một người phụ nữ đã quay phim một chiếc xe tải chở một chiếc hộp khổng lồ tới nhà và tiết lộ rằng cô ấy đã mua các sản phẩm Shein chỉ với giá 2.000 USD.
Bên cạnh đó, Shein là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều thứ hai ở Mỹ, theo dữ liệu của UBS Certification Lab. Trang thương mại điện tử này sở hữu nhiều người theo dõi trên TikTok hơn bất kỳ thương hiệu bán lẻ quần áo nào khác và là nhà bán lẻ quần áo được tìm kiếm nhiều nhất trên Google ở Mỹ, theo dữ liệu của UBS.
Theo UBS đưa tin, trung bình khách hàng của Shein là phụ nữ rơi vào khoảng 34,7 tuổi, có thu nhập hàng năm là 65.300 USD và chi 100 USD mỗi tháng cho quần áo phụ nữ. Con số này cao hơn 60% so với mức trung bình của phụ nữ Mỹ.
Shein có giá trị cao hơn H&M và Zara cộng lại
H&M và Zara là hai trong số những thương hiệu nổi bật trong ngành thời trang nhanh, luôn cạnh tranh để giành vị trí dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, hai thương hiệu này phải đối mặt với sự “đe dọa” từ các nhà bán lẻ trực tuyến, một trong những thương hiệu đáng chú ý nhất là Shein.
Tờ Wall Street Journal đưa tin, vào năm 2022, Shein đã huy động được 1 tỷ USD trong vòng cấp vốn giúp định giá công ty ở mức 100 tỷ USD, nhiều hơn cả H&M và Zara cộng lại. Theo Bloomberg đưa tin, Shein là công ty khởi nghiệp có giá trị thứ ba thế giới trong năm đó.
Cũng theo Tờ Wall Street Journal, trong một vòng gây quỹ khác vào đầu năm nay, định giá của Shein đã giảm xuống còn 66 tỷ USD và công ty đã tạo ra doanh thu 23 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của H&M là khoảng 20,5 tỷ USD và công ty mẹ của Zara, Inditex, có vốn hóa thị trường khoảng 114 tỷ USD.
Bị chỉ trích vì gây ô nhiễm khí hậu
Cùng với thành công vang dội của Shein, ngày càng có nhiều lời chỉ trích xoay quanh thương hiệu này. Từ trước đến nay, Shein nổi tiếng vì tính bí mật và thiếu minh bạch trong chuỗi cung ứng. Hiện tại, thương hiệu này đang bị chỉ trích dữ dội vì sản xuất khối lượng hàng may mặc lớn, góp phần gây ra tình trạng quá tải ở các bãi chôn lấp và thải ra 6,3 triệu tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm.
Theo Báo cáo về tác động xã hội và bền vững năm 2021 , Shein sử dụng Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc làm khuôn khổ cho các nỗ lực phát triển bền vững và tác động xã hội của mình. Trên trang web, Shein nói rằng chuỗi cung ứng kỹ thuật số của họ hạn chế hàng tồn kho dư thừa và giảm lãng phí. Sàn thương mại này cũng cho biết họ sử dụng các phương pháp in kỹ thuật số sử dụng ít nước hơn và cố gắng bán hàng tồn kho chưa bán được trước khi quyên góp.
Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng những nỗ lực này chưa là gì so với sản lượng ước tính khoảng 314.877 kiểu dáng mới mỗi năm của công ty, theo một bài báo của Business of Fashion sử dụng dữ liệu từ công ty phân tích bán lẻ Edited. Ngược lại, H&M chỉ sản xuất được 4.414 kiểu dáng mới mỗi năm, nhỏ hơn gấp 71 lần so với Shein.
Có thể thấy. việc Shein hợp tác với hãng thời trang nhanh Forever 21 không chỉ mang lại cơ hội mở rộng thị trường, mà còn vừa là một chiến lược mạnh mẽ để đối đầu với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu thời trang nhanh khác như Temu, vừa thể hiện tầm nhìn chiến lược hướng tới tương lai của cả hai trong ngành công nghiệp thời trang nhanh giá rẻ.
Nhìn chung, Shein không chỉ là một thương hiệu thời trang, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới và sáng tạo trong ngành công nghiệp thời trang hiện đại. Với sự kết hợp giữa xu hướng thị trường và sự linh hoạt trong cách thức tương tác với khách hàng, Shein đã tạo ra một không gian mua sắm trực tuyến độc đáo, nơi mà sự sáng tạo và phong cách cá nhân được đặt lên hàng đầu. Shein không chỉ là một thương hiệu thời trang, mà là một biểu tượng của sự đổi mới và thành công trong thời đại kỹ thuật số.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp thời trang nhanh, trong đó có Shein, đã gây ra nhiều vấn đề về môi trường. Sản xuất lớn, sử dụng nguồn lực nhiều, và xử lý chất thải đã và đang góp phần tác động xấu đến môi trường.
Bình luận