Ngày 22/4, chuỗi bán lẻ thời trang Express Inc đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ và dự định đóng cửa hơn 100 cửa hàng.
Theo hồ sơ tại tòa án phá sản bang Delaware (Mỹ), nhà bán lẻ sở hữu các thương hiệu như Express, Bonobos và UpWest Express có tổng tài sản và nợ phải trả trong khoảng từ 1 tỷ USD đến 10 tỷ USD.
Là một phần của quá trình tái cơ cấu hậu phá sản, Express Inc tuyên bố họ sẽ đóng khoảng 95 cửa hàng bán lẻ Express và tất cả các cửa hàng UpWest bắt đầu từ ngày 23/4, mà không nêu chi tiết địa điểm cụ thể.
Theo trang web của công ty, Express Inc đang điều hành khoảng 530 cửa hàng bán lẻ Express và Express Factory Outlet tại Mỹ và Puerto Rico (Puê-tô-ri-cô) cùng với khoảng 12 cửa hàng UpWest.
Ra mắt vào năm 1980, Express đã phải vật lộn với nhu cầu tiêu dùng giảm do thói quen chi tiêu chậm lại và khách hàng nhạy cảm hơn về giá đối với các mặt hàng không thiết yếu. Bởi vậy với thị hiếu và sở thích thời trang của người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ GenZ ngày càng phát triển cùng xu hướng truyền thông xã hội đang thay đổi nhanh chóng, Express đã không thể theo kịp.
Nhà bán lẻ thời trang đa thương hiệu này cho biết họ dự định duy trì hoạt động kinh doanh như bình thường trong khi tiến hành thủ tục phá sản do tòa án giám sát để tạo điều kiện cho việc nối lại hoạt động bán hàng chính thức. Cùng ngày, họ cũng đã nhận được một lá thư từ một nhóm do WHP Global đứng đầu, với sự tham gia của Simon Property Group và Brookfield Properties, để bắt đầu quá trình bán chính thức công ty do tòa án giám sát.
Giám đốc điều hành Express Stewart Glendinning cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đạt được những tiến bộ có ý nghĩa trong việc tinh chỉnh các mặt hàng của mình, thúc đẩy nhu cầu, kết nối với khách hàng và củng cố bộ máy hoạt động của mình. Hơn nữa, công ty đang thực hiện một bước quan trọng nhằm củng cố vị thế tài chính của mình và cho phép Express tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh của mình”.
Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập đầu tiên (và cuối cùng cho đến nay) kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 9/2023, Glendinning cho rằng những thách thức của nhà bán lẻ này là do không nắm bắt được thói quen của khách hàng.
Ông nói: “Chúng tôi đã không đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng và cung cấp những dòng sản phẩm không phù hợp với nhóm khách hàng chính mà công ty đang hướng tới”.
Những thách thức này xuất hiện khi thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng đang phát triển nhanh hơn so với các thời đại trước, đặc biệt là thế hệ trẻ, những người háo hức mua quần áo mới nhất.
Theo nghiên cứu mới của PYMNTS Intelligence về việc dựa trên một cuộc khảo sát với hơn 3.400 người tiêu dùng ở Mỹ, đã chỉ ra rằng thế hệ GenZ chi tiêu phần lớn nhất của thu nhập cá nhân của họ cho quần áo và phụ kiện. Trong khi đó, các thế hệ khác lại phân bổ một phần nhỏ hơn của tiền lương cho những mua sắm này.
Thị hiếu của những người mua sắm trẻ tuổi này được truyền thông xã hội cung cấp nhiều thông tin, nơi các xu hướng phát triển nhanh chóng, theo nghiên cứu bổ sung từ báo cáo “Theo dõi việc tiếp quản thanh toán kỹ thuật số: Kiếm tiền từ phương tiện truyền thông xã hội”, một sự hợp tác của PYMNTS Intelligence và Amazon Web Services. Cuộc khảo sát của nghiên cứu với gần 3.000 người tiêu dùng Hoa Kỳ cho thấy 68% người tiêu dùng Gen Z đã tìm kiếm sản phẩm trên mạng xã hội và 22% cuối cùng đã hoàn tất mua hàng, tỷ lệ mua sắm trên mạng xã hội cao nhất trong tất cả các thế hệ.
Bởi vậy, nhiều thương hiệu không thể nhanh nhẹn, linh hoạt, thích nghi với xu hướng thay đổi nhanh chóng, thì sẽ có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Thời trang nhanh nói chung tiếp tục phát triển hàng năm. Thêm vào đó, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm quần áo trên các sàn thương mại điện tử bởi tính tiện dụng và nhận được nhiều ưu đãi hậu hĩnh.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà bán lẻ đều được hưởng lợi từ sự tăng trưởng này. Các thương hiệu như Shein, nhanh chóng tung ra các sản phẩm mới, hợp thời trang để thu hút nhóm nhân khẩu học có tính kết nối cao này, đang giành được thị phần và những thương hiệu không thể làm mới hàng hóa của mình sẽ nhanh chóng có nguy cơ bị tụt lại phía sau nếu không đáp ứng được một số nhu cầu mua sắm cốt lõi khác của người tiêu dùng.
Bình luận