Những xu hướng làm đẹp được dự đoán sẽ nở rộ tại "đất nước tỷ dân"

Thị trường làm đẹp và chăm sóc da của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt là 5% và giá trị thị trường lên đến 67.18 tỷ USD (480 tỷ RMB) vào năm 2023. Theo nhiều chuyên gia dự đoán, sự phát triển này sẽ tiếp tục trong năm 2024 nhờ hàng loạt xu hướng làm đẹp mới lên ngôi. 

Những xu hướng làm đẹp được dự đoán sẽ nở rộ tại "đất nước tỷ dân"

Vào tháng 11 năm nay, Công ty Công nghệ Thương mại Xã hội Yaso đã công bố báo cáo toàn diện về những nguyên nhân thúc đẩy Trung Quốc trở thành nước đi đầu trong việc đổi mới trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc da trên toàn cầu. Báo cáo đã chỉ ra các vấn đề từ việc thay đổi bối cảnh kinh tế, đặt ra các chuẩn mực xã hội mới đến việc tăng niềm tin văn hoá và sự gia tăng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Y và Gen Z góp phần không nhỏ trong việc định hình thị trường luôn biến động này. 

Tổng quan thị trường và quỹ đạo tăng trưởng

 Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5%, thị trường làm đẹp và chăm sóc cá nhân của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 85,07 tỷ USD vào năm 2028, chiếm gần 1/6 doanh số làm đẹp toàn cầu. 

Bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thị trường làm đẹp của Trung Quốc đã chứng minh khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên. Cụ thể, vào năm 2020, lĩnh vực này đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi thị trường đa dạng hóa, nhiều cơ hội cho lĩnh vực mới sẽ xuất hiện, đồng thời, dẫn đến thách thức cho các danh mục làm đẹp truyền thống. Điều này cho phép các thương hiệu cạnh tranh với nhau và hình thành những xu hướng mới.

Cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm làm đẹp da của thương hiệu Ambership ở Shenzhen MixC World.
Cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm làm đẹp da của thương hiệu Ambership ở Shenzhen MixC World.

Trước đây, các thương hiệu làm đẹp nước ngoài tập trung tại các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh và Thượng Hải. Tuy nhiên, ngày nay đã có nhiều sự thay đổi. Ngoài các siêu đô thị, các thành phố nhỏ có tiềm năng khai thác đã được nhiều thương hiệu trong và ngoài nước để mắt đến. Với hơn 70% dân số Trung Quốc cư trú tại khu vực này, đây hứa hẹn là thị trường màu mỡ với các phân khúc người tiêu dùng mới mà nhiều brand làm đẹp muốn chính phục.

Bối cảnh thương mại điện tử phát triển

Mua sắm trực tuyến chiếm 40% tổng giao dịch chi tiêu tại Trung Quốc, chênh lệch 16% so với Mỹ - đất nước cường quốc với lượng tiêu thụ hàng đầu. 

Trong khi các nền tảng từng thống trị nền tảng trực tuyến của Alibaba làm sụt giảm thị phần thương mại điện tử do các chính sách pháp lý ngặt nghèo, làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng thì nhờ sự xuất hiện và phát triển của Douyin (phiên bản Trung Quốc của Tiktok) đã làm thay đổi cục diện cuộc chơi. Douyin đã cung cấp trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, cho phép người dùng quảng cáo sản phẩm dựa trên nội dung kịch bản tự sáng tạo. Điều này làm tăng sức hút và mở rộng độ nhận diện của thương hiệu đến khách hàng. Vào năm 2022, Douyin đã ghi nhận lượt lượt đăng tải nội dung về các bí kíp làm đẹp, chống lão hoá, hồi xuân tăng gấp 5 lần so với các nền tảng khác. 

SHEIN là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc.
SHEIN là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc. 

Phát trực tiếp cũng trở thành một động lực đáng kể trong doanh số bán hàng, với khoảng 2/3 người tiêu dùng Trung Quốc mua hàng thông qua phát trực tiếp trong năm qua, khi mua sắm trực tiếp tạo ra doanh thu 512 tỷ USD.  KOL, KOC đã tạo ra nhiều nội dung đa dạng, thu hút người dùng đóng vai trò quan trọng trong hành trình tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực của khách hàng.

Gen Z - những người sinh năm 1995 đến 2010 - được dự đoán sẽ chiếm gần một nửa tổng chi tiêu tại Trung Quốc vào năm 2025 và định hình lại xu hướng làm đẹp của hiện tại. Hơn 30% người tiêu dùng ở độ tuổi này chi tiêu cho thương mại điện tử vượt 274 USD mỗi tháng. Nguyên nhân dẫn đến quyết định mua sắm thường liên quan đến cảm xúc và sức khoẻ của bản thân, nhu cầu trải nghiệm những sản phẩm mới. 

Danh mục làm đẹp được dự đoán sẽ bùng nổ vào năm 2024

1. Clean Beauty

Xu hướng làm đẹp sạch từ các công thức hữu cơ, thuần chay nở rộ vào năm 2023 và được dự đoán sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” vào đầu năm sau. Clean beauty được yêu thích bởi những phương pháp an toàn cho da và thúc đẩy sự bền vững. Hơn một nửa người tiêu dùng cho biết, họ đánh giá cao các thành phần và sản phẩm chăm sóc da đến từ thực vật. Ngành công nghiệp làm đẹp cũng bắt đầu thay đổi theo xu hướng bền vững thông qua việc giảm chi phí đóng gói, tái chế và không lãng phí.

Ngày càng xuất hiện các sản phẩm clean beauty theo xu hướng thuần chay tại “đất nước tỷ dân”.
Ngày càng xuất hiện các sản phẩm clean beauty theo xu hướng thuần chay tại “đất nước tỷ dân”.

2. Derma Skincare

Đây là các sản phẩm được thử nghiệm da liễu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tập trung giải quyết các tình trạng da khác nhau. Dự kiến, thị trường làm đẹp trong lĩnh vực này sẽ phát triển đáng kể trong năm 2024, với sự tập trung vào các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Trên toàn cầu, thị trường Derma Skincare được định giá 52,12 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ chiếm gần một nửa con số đó vào cuối thập kỷ này. 

3. Nước hoa đại chúng

Ngành nước hoa  của Trung Quốc từng bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu nổi tiếng từ Pháp, giờ đây đã trở nên đa dạng hơn và hình thành các hãng lớn. Dự kiến, trong năm 2024, thị phần nước hoa nội địa của quốc gia này sẽ phát triển vượt bậc với sự lựa chọn của Gen Z.

4. Chăm sóc tóc cao cấp

Bên cạnh chăm sóc da, phái đẹp cũng coi trọng việc chăm sóc tóc. Khi mối quan tâm về rụng tóc tăng lên, các sản phẩm chăm sóc tóc cao cấp như huyết thanh mọc tóc, dầu chăm sóc da đầu trở nên phổ biến. Vào năm 2022, thị phần dầu gội và các bộ dưỡng tóc tăng 199% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại kem dưỡng và tinh dầu cũng tăng 384% so với năm 2022.

Thương hiệu chăm sóc tóc OLAPLEX được yêu thích hàng đầu tại Trung Quốc. 
Thương hiệu dưỡng tóc OLAPLEX được yêu thích hàng đầu tại Trung Quốc.  

Bình luận