Thời trang bền vững và chiến lược của các thương hiệu thời trang

Với mục đích thay đổi thói quen của khách hàng, nhiều thương hiệu thời trang đã đề ra nhiều chiến lược dài hạn nhằm thúc đẩy sự phát triển của các mặt hàng thời trang bền vững, giảm thiểu áp lực của rác thải quần áo ra môi trường.

Thời trang bền vững và chiến lược của các thương hiệu thời trang

Chúng ta đang sống trong một thế giới chuyển động và phát triển không ngừng nghỉ. Nhu cầu vô tận của con người bắt buộc mọi thứ phải diễn ra và thay đổi một cách nhanh chóng. Và thời trang cũng không nằm khỏi “vùng từ trường” đó. Đây chính là nguyên nhân thúc đẩy thời trang nhanh ra đời, nhằm đáp ứng nhu cầu to lớn của người tiêu dùng. Đa dạng thiết kế, nhiều mẫu mã hợp và giá thành rẻ đã khiến thời trang nhanh “lên ngôi”. Song, đi kèm với các lợi ích, thời trang nhanh lại là gánh nặng đối với Trái Đất. Nhiều nhà môi trường học đã bày tỏ quan ngại trước thực trạng hàng tấn quần áo, vải vóc bị tập hợp tại các bãi rác công nghiệp với số lượng khổng lồ. 

Bãi rác quần áo - mặt trái của thời trang nhanh

Bãi rác quần áo - mặt trái của thời trang nhanh 

Nhiều thương hiệu thời trang nhanh đã vấp phải các chỉ trích vì phá hoại môi trường. Nhận thức đều đó, nhiều brand đã bắt đầu chuyển hướng sang thời trang bền vững. Tuy nhiên, liệu rằng trách nhiệm bảo vệ môi trường chỉ nằm ở nhà thiết kế và sản xuất quần áo? Câu trả lời chắc chắn là không, người tiêu dùng cũng có trách nhiệm và đóng vai trò quan trọng trong “cuộc chiến” này. Để giải quyết vấn đề này, ngoài ý thức của khách hàng, các công ty cần đưa ra các “chiến lược” nhằm thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. 

1. Chiến lược giảm thiểu việc mua sắm ngắn hạn 

Theo các chuyên gia, giặt giũ là hoạt động tiêu tốn nhiều tài nguyên và diễn ra thường xuyên. Nhiều người cho rằng, đây là những hành động nhỏ, không có quá nhiều ảnh hưởng đến môi trường, song, đây là việc phản khoa học. Lượng nước thải lớn từ hoạt động giặt giũ bao gồm các hoá chất có trong bột giặt, nước xả vải có thể gây xói mòn đất đai. Ngoài ra, với các sản phẩm kém chất lượng, giặt quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng, mục vải. Do đó, nhiều công ty thời trang đã đề ra một số thông điệp bền vững nhằm giúp hạn chế vấn đề này. 

Đầu tiên, nhiều brand thời trang đã gắn tag hướng dẫn giặt đúng cách với các loại vải đặc thù. Ví dụ, với các loại vải không được giặt bởi nước ấm, trên quần áo sẽ có những mác cảnh báo và yêu cầu sử dụng nước lạnh. Thứ hai, nhiều thương hiệu thời trang bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại vải không cần giặt giũ như vải phủ các hạt nano tự làm sạch, vải da,... nhằm hạn chế tối đa việc giặt quần áo của khách hàng.

Hướng dẫn giặt đúng cách được in trực tiếp lên tag quần áo để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận
Hướng dẫn giặt đúng cách được in trực tiếp lên tag quần áo để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận

2. Chiến lược “làm mới” tủ đồ của khách hàng

Nói về thời trang, có một sự thật khó chối bỏ rằng, khách hàng thường vứt bỏ quần áo cũ, hư hỏng và thay thế bằng những món đồ mới được mua tại cửa hàng. Đây là tâm lý chung của tất cả mọi người. Tuy nhiên, đứng về góc độ môi trường, việc sửa chữa, mix&match quần áo cũ sẽ tốt hơn mua mới. 

Hiểu được điều đó, nhiều thương hiệu thời trang đã tạo ra các sản phẩm với chất liệu phù hợp để tăng độ bền của quần áo. Thậm chí, một số công ty còn tạo ra một cộng đồng của riêng họ, tập hợp các tệp người dùng có nhu cầu trao đổi quần áo cũ với phương châm “cũ người mới ta”. Ngoài ra, việc sử dụng một sản phẩm có độ bền cao cũng sẽ gắn kết khách hàng với thương hiệu nhiều hơn.

Nhiều công ty đã xây dựng hệ thống cho thuê quần áo thuộc quyền sở hữu của chính thương hiệu. Điều này được thực hiện bằng cách tạo một trang web cho phép khách hàng chia sẻ quần áo cũ của mình. Rent The Runway là ví dụ điển hình của cách tiếp cận này. Ngoài ra, họ còn kéo dài tuổi thọ của quần áo bằng cách áp dụng nhiều công nghệ và vật liệu chất lượng để kéo dài tuổi thọ dự kiến trong thời trang.

Rent The Runway là hệ thống cho thuê quần áo nổi tiếng tại Mỹ với mục đích bảo vệ môi trường
Rent The Runway là hệ thống cho thuê quần áo nổi tiếng tại Mỹ với mục đích bảo vệ môi trường

3. Chiến lược 3R

Một thống kê khoa học gần đây cho thấy: tại bãi rác công nghiệp, có đến 60% sản phẩm may mặc bị bỏ đi tại đây. Để hạn chế sự phát triển của các bãi rác công nghiệp này, nhiều công ty đã tạo ra các chiến dịch nhằm kéo dài vòng đời của sản phẩm. Một chiến dịch tiêu biểu cho mục đích này có thể kể đến Re:UNIQLO. Theo đó, thương hiệu này sẽ tập hợp các sản phẩm cũ của khách hàng, tái tạo và gửi tặng đến cho các vùng khó khăn, thiên ta hoặc trại tị nạn. Cụ thể, Re.UNIQLO sẽ được thực hiện theo các bước cơ bản gồm: thu gom quần áo cũ - gửi đến nhà máy xử lý (cắt, nghiền, tách sợi) - hoàn thiện nguyên liệu - may thành phẩm.

 Chiến dịch Re.UNIQLO đã thu hút sự tham gia của đông đảo mọi người

 Chiến dịch Re.UNIQLO đã thu hút sự tham gia của đông đảo mọi người 

Có thể thấy, chiến dịch 3R đi theo 3 giai đoạn. Reduce (cắt giảm) - giảm các mặt hàng thời trang thải ra môi trường bằng cách thu hồi các sản phẩm cũ. Reuse (tái sử dụng) - quần áo cũ và đã mòn được tái sử dụng để phân phối lại. Và cuối cùng, recycle (tái chế) - vào cuối vòng đời của sản phẩm, một số thương hiệu sẽ phân loại, xử lý và thiết kế ra các sản phẩm khác nhằm các mục đích khác nhau. 

Như vậy, hiện nay, nhiều công ty thời trang đã nỗ lực hành động để tạo ra các mặt hàng thân thiện với môi trường, mang tính bền vững cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có nghĩa vụ phải trở thành một phần của giải pháp. Chính bản thân họ cũng phải thay đổi nhận thức, hành vi và thói quen mua sắm để thúc đẩy các mặt hàng thời trang bền vững phát triển.

Bình luận