Nữ quyền qua cách thể hiện của những thương hiệu thời trang

Trong suốt lịch sử, mối liên hệ giữa nữ quyền và thời trang là không thể phủ nhận. Khi phụ nữ đứng lên yêu cầu quyền, phong cách của phụ nữ cũng phát triển.Vậy những thương hiệu thời trang nào đã sử dụng nguồn cảm hứng từ phong trào nữ quyền trong những thiết kế?

Nữ quyền qua cách thể hiện của những thương hiệu thời trang

Nữ quyền đã và đang trải qua bốn làn sóng lớn: đấu tranh giành quyền bỏ phiếu, quyền kinh tế cho tất cả phụ nữ, bình quyền cho phụ nữ ngoài da trắng, gần đây là làn sóng chấm dứt quấy rối tình dục và bạo lực đối với phụ nữ.

Khi phụ nữ bắt đầu tìm kiếm sự bình đẳng trong cuộc sống, họ cũng bắt đầu tìm kiếm nó trong trang phục của mình. Menswear ko còn là cách duy nhất để bày tỏ ý kiến về nữ quyền nữa, cũng không hề là một thái độ đòi hỏi tính thống trị. Trong ngành thời trang, những nhãn hàng đã dùng chính những thiết kế như một công cụ để truyền tải tiếng nói “quyền nữ” qua các chi tiết và sự kết hợp độc đáo. Từ đó tạo ra độ nhận diện riêng và lan tỏa phong trào tới mọi giới thông qua sự sáng tạo phi thường. Sự thành công của họ không chỉ làm đẹp cho những người phụ nữ thời đại mới, mà còn tạo ra tuyên ngôn về nữ quyền. Ví dụ khi người ta bắt gặp một cô gái mặc Jil Sander hay Celine thì thường trực một perception về “một người phụ nữ thông minh, tinh tế, tài giỏi, thành đạt và độc lập”.

Banner Full Width
Celine
Banner Full Width
Jil Sander

DONNA KARAN

Những thiết kế của cô đều hướng đến nữ giới thành thị như những món quà dành tặng cho người phụ nữ đầy bản lĩnh và tự tin nhất. Lối tư duy mới mẻ đã giúp Donna Karan trở thành một tên tuổi thiết kế tiếng tăm nhất làng thời trang Mỹ với hàng trăm chi nhánh trong nước cùng nhiều cửa hàng trải dài trên khắp thế giới

Tư duy nữ quyền được Donna Karan áp dụng triệt để vào từng thiết kế, đó là bí quyết thành công của Donna Karan, khi cô “bắt đầu tại một thành phố, với bộ bodysuit, một đôi tất và quyền năng của người phụ nữ”.

Seven Easy Pieces - BST được thiết kế khi Donna 37 tuổi - đã gây tiếng vang lớn trong thế giới thời trang tại thời điểm đó. Ở Thành phố New York vào những năm 1980, khi sự bất bình nổi lên trong vấn đề trang phục của nữ giới tại công sở trở nên căng thẳng thì BST đã thay đổi hoàn toàn cách ăn mặc của phụ nữ tại nơi làm việc.

Ở BST này, Donna Karan bày tỏ một quan niệm mới mẻ: thời trang cần phải có với mỗi cô gái bao gồm bảy sản phẩm đơn giản, được phối hợp ngẫu hứng và tiện lợi. Những chiếc váy đen bó sát, leggings, blazer hay váy cuốn trên chất liệu vải jersey hoặc len là linh hồn trong bộ sưu tập. Chính những thiết kế thần kì ấy đã cho phép phụ nữ có bản sắc công việc của riêng họ, tách biệt với nam giới.

Đơn giản, tiện lợi và hợp thời, Donna Karan không tập trung vào những thiết kế siêu thực mà quan tâm hơn cả là tính thực dụng. Cô ấy đã thay đổi hoàn toàn cách ăn mặc của phụ nữ tại nơi làm việc và làm như vậy đã cho phép phụ nữ có bản sắc công việc nữ của riêng họ, tách biệt với nam giới.

Sự thành công của Donna Karan là tuyên ngôn của thời trang tối giản, nơi các cô gái thành thị luôn tự tin tỏa sáng với chiếc áo cổ lọ và chiếc quần âu đen.

DANGHAIYEN

Những thiết kế của Đặng Hải Yến toát lên một vẻ sang trọng của những cô gái thành thị. Cô tập trung sự đầu tư vào việc tạo form dáng, chất liệu, kết cấu và tỉ lệ chuẩn để làm nên những thiết kế mang đậm hơi thở hiện đại: Dù không bó sát nhưng vẫn tôn vinh đường nét cơ thể. Thiết kế của cô như món quà tinh tế đến từng chi tiết dành tặng cho những người phụ nữ thành đạt, biết hưởng thụ cuộc sống.

Khác biệt trong thiết kế của thương hiệu đến từ kết cấu chắc chắn tạo nên phom dáng chuẩn cho cơ thể. Dù trông “quá khổ” khi trên sào đồ nhưng khi mặc lên cơ thể lại mang nét quyến rũ không phô trương và đậm chất quý phái.

"Khách hàng của tôi là những người luôn có thần thái tự tin, phong cách fearless và quý phái nhất định" - Yến chia sẻ.

Những thiết kế giúp phá vỡ sự an toàn, đa dạng về giới tính, phong phú về kích cỡ nhằm khuyến khích phái nữ thể hiện bản nhận dạng riêng cá nhân và thoát khỏi những kỳ vọng của xã hội.

Banner Full Width

Banner Full Width

Banner Full Width

Banner Full Width

 DIOR

Khi Maria Grazia Chiuri lên làm giác đốc sáng tạo Dior (2016) thì "Mỗi tuần lễ thời trang là mỗi lần giới mộ điệu được chiêm ngưỡng tác phẩm sáng tạo với chủ đề quyền lực của phụ nữ". Lần đầu tiên tại show thời trang Spring 2017, không có những chiếc váy dạ hội, không có không gian làm từ hoa tươi hay những phụ kiện ngọc trai nữ tính, Dior được nhìn nhận mạnh mẽ, không dịu dàng với khẩu hiệu hùng hồn về nữ quyền ngay cổng ra vào. Tiêu điểm của show diễn là chiếc áo phông trắng có thông điệp “We Should All Be Feminists ” (Tất cả chúng ta đều nên là những người đấu tranh cho nữ quyền). Thông điệp nữ quyền được bày tỏ một cách nhẹ nhàng từ “We Should All Be Feminists”, L’Eloile (The star), Amoureux (Lover), cho đến các kiểu chơi chữ như DIO(R)EVOLUTION hay J’adior – ghép từ Dior và J’adore có nghĩa là “I just love it”,…ngay lập tức dấy lên một sự xôn xao mới.  

Banner Full Width
Banner Full Width

Nữ quyền không phải là cuộc so tài giữa phụ nữ và đàn ông mà là bạn được làm bất kỳ điều gì mình muốn, những điều tốt nhất cho bạn mà không bị giới hạn.

NTK Chiuri chia sẻ rằng “Tôi cố gắng hướng sự chú ý và cởi mở đến thế giới, và tạo ra thời trang giống như những người phụ nữ ngày nay“.

Thực sự, điều này chính là một trong những chức năng hàng đầu của thời trang, phản ánh thời đại và thể hiện quan điểm của những người làm công việc thiết kế.

Diane von Fürstenberg

Năm 1976, Diane von Fürstenberg làm nên lịch sử bởi chiếc váy quấn huyền thoại. Thiết kế đã phá vỡ mọi khuôn khổ về một bộ váy cho nữ giới và trở thành cơn sốt tại Mỹ, sau đó nhanh chóng lan rộng ra các nước châu Âu. Những thiết kế của bà phá vỡ sự gò bó về một bộ váy cho nữ giới. 

Những chiếc váy dành tặng cho người phụ nữ không giới hạn độ tuổi hay dáng người mặc. Bộ trang phục mang đến vẻ ngoài phóng khoáng, tự tin cho nữ giới.

“Tôi luôn tin tưởng vào phụ nữ. Tôi rất may mắn khi sớm thành công và tôi muốn truyền sự tự tin đó qua những thiết kế nhỏ bé của mình”

Diane chắc chắn là một người phụ nữ có trách nhiệm và cô ấy muốn những người yêu thích thương hiệu của mình cũng như vậy. Cô khẳng định: “Nếu bạn hỏi tôi muốn được nhớ đến như thế nào trong cuộc sống, tôi muốn được nhớ đến như một người phụ nữ mà phái nữ muốn trở thành và là người đã giúp đỡ người khác làm điều tương tự”. 
 

"Là một thương hiệu, chúng tôi có thể làm điều đó với một chiếc váy đẹp và tôi có thể làm điều đó hơn nữa với những bài phát biểu và hoạt động từ thiện của mình. Và bạn nên biết rằng bạn cũng có thể trở thành người phụ nữ mà bạn mong muốn mà không cần phải mua bất cứ thứ gì."
 

Prabal Gurung

Đối với Gurung, chủ nghĩa nữ quyền không chỉ là một phong trào là còn một ý niệm mà anh đã dùng thời trang để bày tỏ ngay từ những ngày đầu thành lập thương hiệu. Gurung khẳng định nữ quyền có sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong cách anh thiết kế trang phục cho phái đẹp.

NTK Prabal Gurung đã kết thúc chương trình Thu Đông 2017 tại New York Fashion Week bằng một màn catwalk ấn tượng: dàn người mẫu, Bella Hadid dẫn đầu và bao gồm cả người mẫu plus-size Candice Huffine và Marquita Pring, đã cởi bỏ những chiếc áo choàng lông xa hoa và bộ cánh điệu đà để lộ ra những chiếc áo phông xuất hiện với một loạt slogan mang thông điệp nữ quyền như “The Future is Female”, “Voices for Choices”, “Our Minds Our Bodies Our Power”, “We Will Not Be Silenced”.

Hành động trên là lời cám ơn tới nhà văn Chimamanda Ngozi Adichie và NTK Maria Grazia Chiuri (Dior) bằng “tiếng nói thời trang” của mình. Trong số hàng loạt chiếc áo phông, có một chiếc màu đen in dòng chữ trắng: “YES, WE SHOULD ALL BE FEMINIST…(Thank you, Chimamanda and Maria)”. Những chiếc áo thun đơn giản. không quá xa xỉ tạo điều kiện cho mọi người có thể mua và mặc chiếc áo đó. Từ đó, quyền lợi của phụ nữ được nhân rộng và ủng hộ trong toàn xã hội bởi tất cả giới tính. Thời trang không dừng lại ở cái đẹp mà ở đó còn tiếng nói cho những vấn đề xã hội.

“Với tôi thì nữ quyền không phải là một đề tài mang tính xu hướng. Đây là một cuộc chiến liên tục. Nhưng chúng ta (các nhà thiết kế) có nền tảng, có khán giả của riêng mình. Chúng ta nhiều điều kiện đặc biệt. Vì vậy mà tôi cực kì say mê với những gì mà mình đang theo đuổi. Hơn bao giờ hết, chính trị và thời trang nên hợp sức cùng nhau".






Bình luận