Những màn hợp tác này không chỉ là cầu nối giữa nghệ thuật và thương hiệu mà còn là cơ hội để những ý tưởng độc đáo được chia sẻ và phát triển.
Năm 2023 đã chứng kiến rất nhiều những cột mốc và thay đổi đáng kinh ngạc trong ngành thời trang. Từ sự thống trị toàn cầu của màu hồng sau thành công của bộ phim về búp bê Barbie, những bộ cánh lộng lẫy đầy thách thức trên thảm đỏ của Doja Cat và Cardi B, cho đến những màn hợp tác đặc sắc từ các nhà mốt hàng đầu thế giới - tất cả tạo nên một năm 2023 với rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.
Cùng ProfBeauty nhìn lại 5 màn hợp tác định hình thời trang năm 2023 từ các nhà mốt nổi tiếng thế giới.
Louis Vuitton X Yayoi Kusama
Louis Vuitton tiếp tục hợp tác sáng tạo với nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng thế giới Yayoi Kusama với những tác phẩm đặc trưng được trang trí bằng họa tiết nguyên bản của nghệ sĩ. Louis Vuitton x Yayoi Kusama là một trong những dự án thách thức và nâng cao kỹ nghệ chế tác của nhà mốt, khi từng chấm bi đều do đích thân nghệ sĩ 93 tuổi chỉ đạo với độ chính xác đến từng milimet, biến mỗi thiết kế là một tác phẩm nghệ thuật.
Chính thức trình làng toàn cầu vào ngày 6/1, BST mang tới các mô-típ Painted Dots, Metal Dots, Infinity Dots và Psychedelic Flower đặc trưng của Yayoi Kusama thể hiện trên trang phục dành cho cả nam và nữ, túi xách, rương, nước hoa, phụ kiện và đồ trang trí.
Sự giao thoa giữa thời trang và nghệ thuật này gây ấn tượng bởi kỹ thuật đẳng cấp từ tay nghề của đội ngũ nghệ nhân của Louis Vuitton, khiến những nốt chấm bi của Kusama trở nên chân thực hơn với hiệu ứng 3D và lớp sơn bóng loáng như vừa được nữ họa sĩ vừa vẽ xong. Những nốt chấm bi được làm bằng kim loại trở nên lấp lánh hơn với hiệu ứng tráng gương.
Tiếp nối truyền thống sáng tạo không ngừng trong thế giới thời trang của nhà mốt Pháp và sự vô tận trong thế giới quan nghệ thuật, trí tưởng tượng vượt thời đại của nữ họa sĩ “điên”, cả hai quyết định đã tạo nên một cuộc gặp gỡ đi vào lịch sử thời trang.
Miu Miu X New Balance
Lần đầu tiên được trình diễn trên sàn diễn Xuân/Hè 2022, thương hiệu thời trang Miu Miu và thương hiệu giày thể thao New Balance kết hợp với nhau để tái tạo New Balance 574.
Không còn là màu xám truyền thống, 574 của Miu Miu có các màu trắng, kaki và xanh denim. Được trang trí bằng nhãn "Miu Miu" mang tính biểu tượng trên mũi giày và biểu tượng New Balance ở gót giày. Đặc biệt, sự tái hiện của giày tennis 574 bằng vải denim sờn, đã có mặt tại các cửa hàng vài tháng sau khi Tuần lễ thời trang Milan ra mắt và bán hết gần như ngay lập tức.
BST Basic Instincts của NTK Miuccia Prada thể hiện một guồng quay hiện đại trên các sản phẩm may mặc cổ điển. Đáng chú ý nhất với việc làm lại quần công sở thành váy mini, BST nhằm mục đích chia sẻ tinh thần vô tư và đầy tham vọng thông qua các thiết kế có đường viền thô, và sự thay đổi các phần cổ điển thành một cái gì đó mới mẻ hơn. Có thể thấy, Miu Miu đang đưa tư duy của tầng lớp lao động vào thời trang cao cấp.
Mulberry x Stefan Cooke Bayswater Bow
Những tác phẩm Mulberry được yêu thích trước đó được bộ đôi thiết kế người Anh Stefan Cooke tái hiện lại một cách nghệ thuật trong một cuộc hợp tác độc quyền kết hợp các quy tắc thiết kế đặc trưng của cặp đôi: từ đính nơ đậm cho đến họa tiết gạch chéo nổi bật.
Sau nhiều lần cân nhắc, bộ đôi đã quyết định chọn ra 27 vật gia truyền quý hiếm tạo nên sự hợp tác phiên bản giới hạn đầu tiên được yêu thích của Mulberry, từ Bayswater đến Roxanne, Lily đến Alana. Tất cả đều được làm lại bằng quy trình tỉ mỉ được phát triển qua nhiều giờ thử và sai với các nghệ nhân của Mulberry tại The Rookery, với những chi tiết trang trí phản ánh dấu ấn của Stefan Cooke.
Được làm thủ công bởi các nghệ nhân trong nhà máy trung hòa carbon của Mulberry ở Somerset, BST độc đáo này đã khai phóng niềm đam mê chung của cả hai thương hiệu đối với tính tuần hoàn trong ngành thời trang, cũng như ý nghĩa của nghề thủ công xa xỉ bền vững trong thế kỷ 21.
H&M x Rabanne
BST dựa trên những sáng tạo biểu tượng của người sáng lập quá cố Paco Rabanne vào những năm 1960, đã được giám đốc sáng tạo Julien Dossena hồi sinh từ năm 2013. BST Rabanne H&M mang đến một cái nhìn mới cho phong cách disco, kết hợp dây xích mang tính biểu tượng và sequin lấp lánh với trang phục thể thao và tiệc tùng.
Tiêu biểu nhất trong các thiết kế dành cho nữ là váy hai mảnh bằng lưới kim loại và váy sequin tráng gương, cũng như các mẫu váy voan lãng mạn được tô điểm bằng kim cương giả và váy jersey họa tiết da báo. Tuy nhiên, trong BST dành cho nam giới, những bộ suit màu bạc sắc sảo, áo vest lưới ánh kim cùng kính râm sang trọng lại khiến các tín đồ thời trang yêu thích hơn bao giờ hết. Về phụ kiện, túi lưới kim loại và sequin đặc trưng của Rabanne chiếm vị trí trung tâm, cũng như những đôi bốt và giày cao gót đính sequin.
Jigsaw x Roksanda
Trong hơn 50 năm, Jigsaw đã nổi tiếng nhờ cách tiếp cận đa dạng trong quan hệ đối tác với các nhà sáng tạo. Vào những năm 1990, thương hiệu đã tranh thủ Juergen Teller để thực hiện các chiến dịch của mình, trong khi gần đây hơn vào năm 2019, việc Jigsaw bổ nhiệm Jo Sykes đã đưa thương hiệu này trở lại bản đồ thời trang một cách vững chắc. Những lựa chọn hợp tác của cô, đầu tiên là với nền tảng mua sắm đình đám Collagerie, đã khiến các BST cháy hàng chỉ trong vài ngày. Và mới đây, Jigsaw đã có màn hợp tác ngoạn mục với NTK Roksanda với BST gồm 29 món phiên bản giới hạn.
BST là một bản giao hưởng của những hình khối uyển chuyển, tay áo điêu khắc và những đường cắt táo bạo, thể hiện những họa tiết hoa văn rực rỡ với các sắc thái rực rỡ của màu hoa vân anh, xanh ngọc lưu ly, màu nửa đêm, vàng cúc vạn thọ và xanh mòng két. Những màu sắc táo bạo này được bù đắp bằng các màu trung tính cổ điển của màu lạc đà, kaki và xanh rừng. Các thiết kế đặc trưng bởi nếp gấp độc đáo, đường diềm phóng đại và nếp gấp mềm mại, mang lại kích thước kết cấu phong phú cho trang phục.
BST còn bao gồm các món đồ trang sức điêu khắc với những giọt nước mắt hữu cơ và lớp hoàn thiện bằng búa, tất cả đều được mạ vàng 24ct để tôn lên vẻ ngoài của bạn. Với số lượng sản xuất có hạn, một số sản phẩm có sẵn với số lượng chỉ 10 chiếc.
Nhìn lại những màn hợp tác độc đáo này, chúng ta thấy rõ sức mạnh của sự sáng tạo khi biên giới giữa các lĩnh vực khác nhau được xóa bỏ. Năm 2023 không chỉ là sự kết hợp của thời trang mà còn là sự hòa quyện giữa nghệ thuật, văn hóa và kinh doanh. Những liên kết này không chỉ mở ra những cánh cửa mới cho thế giới thời trang mà còn làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về sự đa dạng và sự đổi mới trong ngành công nghiệp này.
Bình luận