Xu hướng Quiet Luxury phản ánh hiện thực một bộ phận người tiêu dùng đang tìm kiếm giá trị thực ở sản phẩm như phong cách thiết kế, chất liệu và câu chuyện sáng tạo phía sau hơn là giá trị đến từ sự thổi phồng của chiêu trò marketing.
Quiet Luxury là gì?
Quiet Luxury hay “stealth wealth”, “old money aesthetic” là xu hướng thời trang nhấn mạnh đến sự sang trọng tinh tế, đắt đỏ nhưng không phô trương - tương phản với định nghĩa "loud luxury".
Thuật ngữ “Quiet luxury” dùng để chỉ các sản phẩm thời trang thanh lịch. Phong cách này được xác định bởi chất liệu bền bỉ và sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng đường may. Mặc dù hầu hết các sản phẩm của phong cách này có thể dễ dàng định vị nhờ đường nét gọn gàng, kiểu dáng đơn giản hay bảng màu nhẹ nhàng nhưng đó không phải là điều cốt yếu - màu sắc hay hình thức có thể khác nhưng trên hết là sự tinh tế và đơn giản toát lên từ bộ trang phục
Sự trỗi dậy của xu hướng này có thể là do sự thành công của Bộ phim truyền hình ăn khách “Succession” kể về câu chuyện của gia đình Roy siêu giàu với các cảnh quay chứa đầy nét thẩm mỹ tinh tế, đắt giá gắn liền với Quiet Luxury. Khi HBO's Succession thành công vào cuối những năm 2010, tủ quần áo gồm những bộ vest được thiết kế riêng hoàn hảo và áo len cao cổ tông màu trung tính, tất cả đều không có logo và đều cực kỳ đắt tiền cũng phổ biến theo.
Chiếc mũ bóng chày Loro Piana trị giá 500 đô la của hoàng tử Kendall Roy đã gây chú ý, đồng thời các bài báo và chủ đề Reddit dành riêng cho việc ăn mặc giống Shiv Roy bắt đầu xuất hiện trên internet.
Về cơ bản, “Quiet Luxury” khá khó giải thích nhưng cũng sẽ dễ nhận biết khi bạn bắt gặp cho nên phong cách này còn được hiểu IYKYK (If You Know You Know)
Đặc điểm
Quiet Luxury được lấy cảm hứng từ khái niệm thời trang tối giản với đặc điểm là những trang phục có đường nét gọn gàng, màu sắc trung tính và bền bỉ. Phong cách này tập trung vào việc tạo ra các bộ trang phục có thể sử dụng được lâu dài, không chỉ qua một mùa thời trang. Các món đồ trong phong cách này thường được làm từ chất liệu cao cấp, bền bỉ và có khả năng "chống chịu" thời gian một cách tốt nhất. Thiết kế không có logo và tập trung phản ánh kết cấu và tính bền vững nhiều hơn là danh tiếng mà chúng bao hàm. Một vẻ đẹp không bao giờ lỗi mốt của các thương hiệu lớn. Mặt khác, phong cách còn thể hiện qua việc lựa chọn phụ kiện đơn giản, tinh tế như giày oxford, túi xách da cổ điển hoặc đồng hồ thiết kế minimal. Mục tiêu là tạo ra một tổng thể hài hòa và sang trọng mà không cần phải thay đổi liên tục theo từng mùa thời trang.
Nguồn: STYLE LOUNGE
Vì thế phong cách này có khả năng tồn tại lâu dài và là nền tảng hoàn hảo của một tủ quần áo tối giản. Đồng thời phản ánh một xu hướng sống mới: Chủ nghĩa tối giản, bền vững.
Do đó có thể nói đây không phải một xu hướng thời trang thoáng qua mà còn là sự thay đổi tư duy hướng tới việc đầu tư vào những món đồ hàng ngày chất lượng cao một cách có chủ đích và cẩn thận.
Thương hiệu dẫn đầu sự thay đổi
Nhiều công ty, cả đã thành lập và mới nổi, đang nắm bắt xu hướng này bằng cách tạo ra những trang phục bền vững và vượt thời gian. Có thể kể đến các thương hiệu như The Row, St. Agni, Jil Sander, Totême, Max Mara, Loro Piana...
Trong số những thương hiệu xa xỉ thành công nhất năm 2023, các thương hiệu như Zegna, Hermès và Brunello Cucinelli cho thấy động thái tập trung vào sự tinh tế theo cách của Quiet Luxury.
Nguồn Gốc của Quiet Luxury
Mặc dù xu hướng này đã nổi rầm rộ từ lâu nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Độ phổ biến của phong cách được nhận định là gắn trực tiếp với nền kinh tế đầy biến động hay nói cách khác, nó hầu như luôn gắn liền với một cuộc khủng hoảng tài chính.
Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (2007-2008), Quiet Luxury ra đời. Đứng đầu phong trào này là Céline và giám đốc sáng tạo Phoebe Philo, những người đã mang lại sự sang trọng phù hợp trong thời kì nhạy cảm và tạo ra phong cách ăn mặc cho cuộc sống hàng ngày với giá cả phải chăng và hấp dẫn đại chúng.
Tại Sao Phù Hợp Trong Thời Đại Hiện Nay?
Xu hướng thời trang hiện nay nhấn mạnh vào sự đơn giản, bền vững và đạo đức, trái ngược với xu hướng trước đây là tập trung vào sự dư thừa và xa hoa. Quiet Luxury thu hút người tiêu dùng - những người có ý thức hơn về tác động tiêu cực đến đạo đức và môi trường của thời trang nhanh. Trong bối cảnh thời trang ngày càngtiêu dùng một cách quá mức, phong cách này lại mang đến một lựa chọn bền vững, vừa thời trang vừa thân thiện với môi trường và đặc biệt giúp người mặc tạo ra dấu ấn cá nhân đặc biệt, không bị lẫn vào đám đông.
Fast Company (một tạp chí kinh doanh của Mỹ) trích dẫn việc phong tỏa do đại dịch là một trong những yếu tố thúc đẩy xu hướng này. Mọi người ở nhà và tiết kiệm nhiều hơn, sử dụng thu nhập để đầu tư vào hàng hóa chất lượng hơn do đó tính bền vững cũng được chú trọng. Kể cả sau khi kết thúc đại dịch, tác động của thời trang nhanh đối với biến đổi khí hậu và vi phạm nhân quyền cũng được để ý nhiều hơn cả. Người tiêu dùng đang ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Nhiều người sẵn sàng và sẵn lòng chi cho một chiếc áo khoác da bền mà họ sẽ mang trong nhiều năm thay vì một đống quần áo mà họ sẽ vứt đi sau mấy tháng.
Ngoài ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đều đang đi xuống, việc phô trương sự giàu có quá mức bị coi là thiếu tế nhị, dẫn đến sự ưa chuộng đối với những món đồ tinh tế - tuy không có logo nhưng chỉ những người có hiểu biết mới có thể biết là cao cấp.
Phong Cách Của Những Quý Bà, Quý Ông “Kín Tiếng”
Bản chất IYKYK của “Quiet Luxury” giúp những người siêu giàu di chuyển trong im lặng dễ dàng hơn. Giống như việc bước ra khỏi một chiếc SUV màu đen sẽ ít thu hút sự chú ý hơn so với việc bước ra khỏi một chiếc limo dài, một chiếc áo hoodie và quần jean đơn giản sẽ giúp bạn dễ dàng né tránh các tay săn ảnh. Chỉ những người thật sự biết và có mắt nhìn mới có thể phát hiện ra những món đồ “kín tiếng” có giá trên trời.
Quiet Luxury là nơi giao thoa giữa những người giàu có có thể hạ thấp những gì họ “có” và những người còn lại trong chúng ta có thể quên đi những gì chúng ta “không có”. Phương tiện truyền thông xã hội và văn hóa đại chúng đã giúp việc tìm hiểu cách ăn mặc thực sự của những người siêu giàu trở nên dễ dàng hơn và nhiều thương hiệu cũng dễ dàng ăn điểm nhờ tính bền vững và chất lượng cũng như số tiền chi trả so với các đối tác thời trang nhanh. Nhưng quan trọng nhất, Quiet Luxury mang lại cảm giác vượt thời gian và không bị gò ép trong khuôn mẫu định hình nhất thời. Vì vậy, hãy tiếp tục thêm chiếc túi da vào giỏ hàng - nó sẽ ăn khớp với mọi thời điểm và không gian.
Xu Hướng Liệu Có Tồn Tại Lâu?
Theo CARMA (công ty phân tích dữ liệu truyền thông toàn cầu), thuật ngữ "Quiet Luxury" được đề cập tới hơn 100.000 lần và 95% lượt đề cập chủ yếu trong năm 2023. Cũng theo như khảo sát, phản ứng của cộng đồng đối với phong cách sống trên chủ yếu là trung lập (chiếm 65%) , 21% thể hiện sự tích cực và 14% tiêu cực.
Karina Bunchoo - giám đốc xã hội và nội dung tại UM APAC, cho biết Tik Tok xét duyệt Quiet Luxury là xu hướng vĩnh cửu với 153 triệu lượt xem trên toàn cầu. Cô cũng cho hay "Tuy nhiên, lý do mà nó không thể trở thành văn hóa đại chúng theo như Tik Tok là vì nó thiếu những cốt rễ của một văn hóa do bản chất phức tạp."
Tương tự, Yvonne Ma - người sáng lập và giám đốc điều hành tại Eighty20 cho rằng lối sống này chỉ có thể duy trì bởi một phần nhỏ dân số, những người có khả năng chi hàng nghìn đô la cho một bộ trang phục một cách thoải mái.
Ashvin Anamalai, CEO của DNA Creative Communications, lại cho hay "Người tiêu dùng đang tìm kiếm giá trị trong mua sắm của họ, cả về độ bền và sự hài lòng về mặt tinh thần từ những món đồ được chế tác kỹ lưỡng, không lỗi mốt.""
Vì vậy, xu hướng bền vững đang là nhu cầu của người tiêu dùng nên khả năng Quiet Luxury tồn tại và phát triển trong thời gian dài là điều có thể, nhưng chưa chắc chắn trong đại chúng.
Bình luận